เปรียบเทียบ Microsoft รุ่น Bluetooth และ Designer Compact | คีย์บอร์ดที่ไม่ได้ต่างกันแค่ขนาด

 

สิ่งแรกที่เห็นชัดๆ เลยคือเรื่องของดีไซน์ค่ะ ทั้งสองตัวนะคะออกแบบมาให้มีความกระทัดรัด ใช้งานได้สะดวก และมีความทนทานด้วยวัสดุที่ถือว่าเกรดดีเลยค่ะ  ซึ่งความแตกต่างจะอยู่ที่ Layout ของแป้นพิมพ์ โดยตัว Microsoft Designer Compact Keyboard จะเน้นพกพาง่าย เพราะขนาดเล็กมากๆ สามารถพกไปข้างนอกได้สบายๆ ค่ะ ตัวแป้นพิมพ์เป็นแบบ Low Profile เหมือนในโน๊ตบุ๊คและไม่มีแป้นตัวเลข ในขณะที่ตัว Microsoft Bluetooth Keyboard เนี่ย ออกแบบมาให้มีความกระทัดรัดเช่นกันค่ะ แต่คงจะไม่เท่าตัว Microsoft Designer Compact Keyboard นะคะ เพราะตัวนี้เนี่ย ถึงแม้จะเป็นแป้นพิมพ์ Low Profile เหมือนกัน แต่เขามีแป้นตัวเลขมาด้วย เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ขาดแป้นตัวเลขไม่ได้ และถึงแม้ว่าเขาจะมีแป้นตัวเลข แต่ก็ยังพอพกพาได้ค่ะ ดีไซน์มาค่อนข้างบางและไม่ได้น้ำหนักเยอะด้วย เหมาะสำหรับคนที่ต้องทำงานทั้งในออฟฟิศและข้างนอก และอยากได้คีย์บอร์ดแบบตัวเดียวจบๆ นะคะ

 

นอกจากดีไซน์แล้ว อีกสิ่งนึงที่พอสัมผัสแล้วรู้เลยว่าต่างก็คือ วัสดุของแป้นพิมพ์ค่ะ เพราะตัว Microsoft Designer Compact Keyboard เนี่ย Texture ตอนสัมผัสให้ความรู้สึกพรีเมียมมากๆ จับแล้วฟีลกู้ดสุดๆ แต่ไม่ได้หมายความว่า Microsoft Bluetooth Keyboard ไม่ดีนะคะ ตัวนี้วัสดุถือว่าดีเลย แต่ตัว Designer Compact เนี่ยเขาเกินต้านจริงๆ

 

มาในส่วนของการเชื่อมต่อซึ่งเป็นจุดแตกต่างอีกจุดบ้างค่ะ ทั้งสองตัวใช้การเชื่อมต่อแบบ Bluetooth Low Energy 4.0 ขึ้นไป โดย Microsoft Designer Compact Keyboard จะใช้ได้กับ Microsoft Windows 11/10/8.1 เท่านั้น แต่ตัว Microsoft Bluetooth Keyboard จะเชื่อมต่อได้ทั้ง Windows 11/10/8.1, IoS/Mac Os และ Android  โดยสำหรับใน Mac และ Android จะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์บางอย่างได้ค่ะ

Microsoft Designer Compact Keyboard หลากสีสัน

ภาพ Microsoft Designer Compact Keyboard

 

นอกจากนี้ทั้งสองรุ่นยังมีดีเทลที่แตกต่างกันอยู่ค่ะ นั่นก็คือ ตัว Microsoft Designer Compact Keyboard สามารถเชื่อมต่อได้พร้อมกันถึง 3 อุปกรณ์ เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานกับหลากหลายอุปกรณ์ ทั้งโน๊ตบุ๊ค พีซี ค่ะ โดยสามารถสลับการใช้งานได้ง่ายๆ แค่กดปุ่ม F1 เท่านั้น ซึ่งตรงปุ่ม F1 นี้ก็จะมีไฟแสดงสถานะบอกนะคะว่าตอนนี้เราเชื่อมต่อเครื่องไหนอยู่ ซึ่งตัวไฟแสดงสถานะไม่ได้มีแค่ปุ่มสลับอุปกรณ์นะคะ ปุ่ม Caps Lock ก็มีไฟแสดงสถานะบอกเช่นกันค่ะว่าตอนนี้เปิดหรือปิดอยู่ แต่สำหรับตัว Microsoft Bluetooth Keyboard จะเชื่อมต่อได้แต่อุปกรณ์เดียวค่ะ

 

โดยวิธีการเชื่อมต่อก็ง่ายมากๆ สำหรับ Microsoft Designer Compact Keyboard เพียงแค่กดปุ่มเปิดคีย์บอร์ดที่อยู่บริเวณด้านหลัง และสำหรับตัว Microsoft Bluetooth Keyboard ก็เพียงแค่กดปุ่มสัญลักษณ์ Bluetooth ค้างไว้จนกว่าไฟจะกระพริบ จากนั้น กดค้นหาอุปกรณ์จากเครื่องที่ต้องการต่อ กดเลขหกหลักตามที่หน้าจอแสดง  และ Enter เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานได้เลยค่ะ

 

ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องการชื่อมต่อแล้ว เรามาดูที่ระยะการใช้งานของเจ้าตัวนี้กันค่ะ ซึ่งจะมีความแตกต่างกันนิดหน่อยหลักเซนติเมตร ซึ่งความแตกต่างที่แทบไม่รู้สึกนี้ ขอนับว่าไม่แตกต่างเลยแล้วกันค่ะ เอาเป็นว่าทั้ง Microsoft Designer Compact Keyboard และ Microsoft Bluetooth Keyboard  สามารถใช้งานได้ไกล ประมาณ 10 เมตร ในพื้นที่เปิดโล่ง และประมาณ 5 เมตร ในอาคารค่ะ

 

มาดูสิ่งที่แตกต่างกันชัดๆ ดีกว่าค่ะ นั่นก็คือเรื่องของแบตเตอรี่นั่นเอง โดย Microsoft Bluetooth Keyboard เนี่ย เขาจะ AAA 2 ก้อน ซึ่งจะใช้งานได้ยาวถึง 3 ปีเลยล่ะค่ะ แต่สำหรับ Microsoft Designer Compact Keyboard จะแปลกหน่อย ตัวนี้เขาใช้แบตเตอรี่ลิเธียม CR2032 แบบเหรียญ 4 ก้อนค่ะ เดาว่าคงเพราะต้องทำให้บาง เลยต้องใช้ถ่านนี้นั่นเอง ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ยาวๆ 3 ปี เหมือนกันค่ะ โดยทั้งสองรุ่นมีถ่านแถมมาให้ในกล่อง ไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มนะคะ

Microsoft Bluetooth® Keyboard

ภาพ Microsoft Bluetooth® Keyboard

 

เอาล่ะค่ะ ดูภายนอกกันมาเยอะแล้ว เรามาดูบรรดาปุ่มลัดของทั้งสองรุ่นกันบ้างค่ะ เริ่มกันที่ Microsoft Designer Compact Keyboard กันก่อนเลยค่ะ ถึงแม้ว่าจะขนาดเล็กปุ๊กปิ๊กนะคะ แต่คีย์ลัดต่างๆ ยังจัดหนักจัดเต็มนะคะ โดยมีตั้งแต่

-ปุ่มสำหรับเปิดเมนูอิโมจิ เพื่อให้เข้ากับปัจจุบันที่คนใช้อิโมจิแสดงความรู้สึกกันมากขึ้น โดยปุ่มนี้สามารถเปลี่ยนเป็นปุ่มสำหรับเปิด Office หรือ Microsoft 365 ได้

-ต่อมาเป็นปุ่ม บริเวณ F2-F4 ที่ช่วยควบคุมเสียงของสื่อที่เราเล่นอยู่นะคะ

-ต่อมาในปุ้มบริเวณ F5-F8 จะเป็นปุ้มลัดที่สามารถตั้งค่าให้เปิดโปรแกรมหรือทำให้เป็น Macro เพื่อตอบสนองการใช้งานของคุณ ทำให้คุณทำงานได้อย่างมีปีระสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ ซึ่งสำหรับ Default ของปุ่มพวกนี้ก็จะเป็นตามนี้เลยค่ะ

 

ต่อมาในส่วนของ Microsoft Bluetooth Keyboard กันบ้างค่ะ แน่นอนว่าพอเป็นแป้นพิมพ์แบบเต็มแล้วก็ย่อมได้ฟีเจอร์หรือปุ่มคีย์ลัดที่เยอะกว่านะคะ

-ตัวนี้จะแตกต่างตรงที่มีปุ่มลัดสำหรับการควบคุมเสียงและสื่อเยอะกว่า โดยจะอยู่บริเวณ F1-F7 เลยค่ะ โดยในบรรดา 7 ปุ่มนี้นะคะ มี 4 ปุ่มที่สามารถปรับตั้งค่าเป็นคำสั่งอื่น เช่นการเปิดโปรแกรม หรือ Macro ได้ค่ะ ซึ่งก็คือปุ่ม F4-F7 นั่นเอง

และนอกจากจะมีปุ่มลัดสำหรับควบคุมสื่อที่เยอะกว่าแล้วนะคะ ยังมีปุ่มลัดอื่นๆ ให้เลือกใช้งานได้ค่ะ เช่น ปุ่มเครื่องคิดเลข ปุ่มค้นหา ปุ่ม Snip หรือการจับภาพหน้าจอ

ต่างจาก Microsoft Designer Compact Keyboard ที่ถ้าหากตั้งค่าเป็นคำสั่งอื่น จะทำให้บางฟีเจอร์หายไปค่ะ เช่น หากตั้งค่าปุ่ม F8 เป็นคำสั่งอื่น จะทำให้ไม่สามารถใช้ปุ่ม Snip หรือปุ่มลัดในการจับภาพน้าจอได้ค่ะ

แต่ถ้าถามโมว่าจะเลือกอันไหนนะคะ บอกเลยว่าโมไม่เลือกค่ะ โมจะใช้ทั้งสองอัน คืออันนึงพกออกไปข้างนอก อีกอันนึงวางไว้สวยๆ ที่ออฟฟิศไง ไม่ได้รวยนะ แค่โลภ และใช้เงินเกินตัวค่ะ สำหรับใครที่ตัดสินใจได้แล้วอยากได้เลย ก็สามารถกดลิงก์เข้าไปสั่งซื้อหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้นะคะ

 518 total views,  1 views today

You cannot copy content of this page