อ่านก่อนช็อป Easy e-Receipt คืออะไร?? ดูยังไงว่าร้านไหนเข้าร่วมบ้าง?? และใบเสร็จแบบไหนใช้ลดหย่อนได้??

Easy e-Receipt คือ โครงการของรัฐบาลที่สนับสนุนช่วยเหลือประชาชนและร้านค้าที่สามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) เป็นมาตรการที่ช่วยลดหย่อนภาษีแก่ผู้ที่ใช้บริการหรือซื้อสินค้าจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 50,000 บาท สามารถนำใบกำกับภาษีดังกล่าวมาลดหย่อนได้ และยังช่วยเหลือร้านค้าหรือผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

เงื่อนไขของ Easy e-Receipt
– ซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าที่สามารถออกใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
– ต้องมีใบกำกับภาษีหรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt)
– อยู่ในระยะเวลาของโครงการ คือ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2567

คุณสมบัติของผู้ที่เข้าร่วมโครงการ Easy e-Receipt
– บุคคลธรรมดาที่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล
– มีหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ที่ออกผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร

Easy e-Receipt ซื้ออะไรได้บ้าง??
– สินค้าและบริการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)
– หนังสือและe-Book (รวมหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ตำราเรียน)
– สินค้าท้องถิ่น OTOP (ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง)
– ร้านค้าทั่วไป รวมถึงร้านค้าออนไลน์ที่สามารถออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ
– ค่าที่พัก เช่น โรงแรม
– ทองรูปพรรณ เฉพาะค่ากำเหน็จ

คุณสมบัติร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการ Easy e-Receipt หรือเป็นผู้ขายสินค้า
– ต้องเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
– ผู้ประกอบการทั่วไปขายหนังสือ e-Book และสินค้า OTOP
– สามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ e-Tax Invoice and e-Receipt หรือ ระบบ e-Tax Invoice

วิธีเช็คร้านที่เข้าร่วมโครงการ Easy e-Receipt
ก่อนจะบอกต่อวิธีตรวจสอบร้านที่เข้าร่วมโครงการ สำหรับใครที่สงสัยว่าร้านของเราเข้าร่วมโครงการนี้หรือไม่ ขอแจ้งอย่างเป็นทางการว่าทางเราเข้าร่วม โครงการ Easy e-Receipt ด้วยเช่นกัน โดยหากต้องการใบเสร็จสำหรับโครงการ Easy e-Receipt จะต้องดำเนินการสั่งซื้อ และชำระเงินผ่านช่องทาง Line Official Account เท่านั้น
ติดต่อได้ที่ Line ID : @j.group หรือ https://lin.ee/UXI2oW8

สามารถตรวจสอบร้านค้าหรือบริการที่เข้าร่วมได้ดังนี้

1.เข้าไปที่ https://interapp3.rd.go.th/signed_inter/publish/register.php

2.นำเลขประจำตัวผู้เสียภาษีใส่ในช่องค้นหา และกดค้นหาข้อมูล

3.ถ้ามีข้อมูลแบบนี้ แสดงว่าใบเสร็จที่ได้จากร้านค้าหรือบริษัทนี้ จะนำไปลดหย่อนได้แน่นอน

วิธีเช็คใบเสร็จกำกับภาษีของโครงการ Easy E-Receipt ที่ใช้ลดหย่อนได้
ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เหมือนใบกำกับภาษีแบบกระดาษ จะต้องประกอบด้วยรายการต่างๆ ดังนี้
– คำว่า “ใบกำกับภาษี” ในที่ที่เห็นได้ชัดเจน
– ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้สียภาษีอากรของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ออกใบกำกับภาษี
– ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ
– หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษี (และหมายเลขลำดับของเล่ม ถ้ามี)
– ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ
– จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่คำนวณจากมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ โดยให้แยกออกจากมูลค่าของสินค้า/บริการให้ชัดแจ้ง
– วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษี
– ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด
ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จะต้องอยู่ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น PDF เป็นต้น

ปัจจุบันมีการแบ่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ออกเป็น 2 ระบบ คือ ระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt และระบบ e-Tax Invoice by email
สามารถตรวจสอบความถูกต้องเบื้องต้นได้ของทั้ง 2 ระบบได้ตามนี้เลย

ระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt
1. ผู้ซื้ออาจได้รับไฟล์จากช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใดก็ได้ เช่น ช่องทางอีเมล หรือแอปที่ผู้ประกอบการกำหนด
2. ไฟล์ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จากระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบ PDF
3. คุณสามรถตรวจสอบความถูกต้องของไฟล์ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับจากผู้ขายได้ที่เว็บไซค์ สพธอ. https://validation.teda.th/webportal/v2/#/validate โดยอัพโหลดไฟล์ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับเพื่อตรวจสอบ

ระบบ e-Tax Invoice by Email
รองรับเฉพาะการออกใบกำกับภาษีอิล็กทรอนิกส์ทางอีเมลสำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็กเท่านั้น โดยระบบนี้ไม่สามารถรองรับการออกใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้
วิธีเช็คความถูกต้องเบื้องต้น
1. ต้องได้รับจากช่องทางอีเมลเท่านั้น
2. อีเมลดังกล่าวต้องส่งจาก csemail@etax.teda.th
3. ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จากระบบ e-Tax Invoice by Email ที่ถูกต้อง จะต้องใช้ชื่ออีเมลว่า <ประทับรับรองทางเวลาเรียบร้อย>[วันที่ออกใบกำกับภาษีเป็นวันเดือนปีพ.ศ.][INV][เลขที่ใบกำกับภาษี] เช่น
<ประทับรับรองทางเวลาเรียบร้อย> [02012566][INV][056-2666] หมายความว่าได้รับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์เลขที่ 056-2566 ลงวันที่ 02 มกราคม 2566 นั้นเอง
4. ในอีเมลที่คุณได้รับจะต้องมีไฟล์ใบกำกับภาษีที่ข้อความครบถ้วนถูกต้องและได้รับการประทับรับรองเวลาทางอีเมล (time stamp) แล้ว โดยจะต้องอยู่ภายในระยะเวลาของโครงการ Easy e-Receipt ด้วย
5. ตรวจสอบว่าไฟล์ใบกำกับภาษีที่แนบมากับอีเมลดังกล่าวได้รับการประทับรับรองเวลาถูกต้องแล้ว ได้ที่เว็บไซต์ https://validation.etax.teda.th

อัตราคืนภาษีตามระดับการใช้สิทธิ์ลดหย่อน

 

You cannot copy content of this page