พื้นที่เก็บข้อมูล เสมือน Cloud ส่วนตัว ที่ราคาดีที่สุดในตอนนี้ – รีวิว ZyXel NAS 326

ทุกคนมี NAS ไว้ที่บ้านกันแล้วรึยัง? ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่า NAS เนี่ยคืออุปกรณ์เก็บข้อมูลบนเครือข่ายที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เป็นพื้นที่ที่เอาไว้ให้เราเก็บข้อมูลต่างๆบนคอมพิวเตอร์ซึ่งสิ่งนี้ก็มีความสำคัญไม่น้อยเลย แต่ก็คงยังมีคนที่สงสัยอยู่ว่า ‘แล้วทำไมเราจะต้องซื้อ NAS ในขณะที่เราก็มี Cloud ให้ใช้งานอยู่แล้ว?’ ความแตกต่างของทั้ง 2 อย่างนี้อยู่ตรงไหนและแบบไหนคุ้มกว่ากัน มาดูกันเลย!

ก่อนที่เราจะไปเปรียบเทียบกันว่าระหว่าง NAS กับ Cloud อันไหนคุ้มกว่ากันนั้น เราต้องกลับมาถามตัวเองก่อนว่าการเติบโตของข้อมูลเราเป็นแบบไหน เพราะการที่เราซื้อ NAS สักตัว เราจะไม่ได้ซื้อแค่ตัว case อย่างเดียวแล้วจบ เพราะอีกอย่างนึงที่เราต้องซื้อมาควบคู่กันนั่นก็คือ Hard Disk

เอาล่ะ สิ่งที่เราจะเอามานำเสนอให้ทุกคนได้ยลยินในตอนนี้ ก็คือ ZYXEL NAS326 นั่นเอง! โดย NAS ตัวนี้เป็น 2 Bay มาสามารถใส่ HDD ได้ทั้งหมด 2 ลูก ทั้ง 3.5″ หรือ 2.5″ ได้ทั้ง SATA II และ SATA III ขนาดได้ถึง 12 TB (6 TB x2)

ตรงแผงควบคุมด้านหน้าจะมีปุ่ม Power กับ ปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ที่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ภายในปุ่มเดียว รวมถึงมีไฟแสดงสถานะการทำงานต่างๆของตัวเครื่อง ต่อมาก็เป็น Port USB-A สามารถเสียบและโอนถ่ายข้อมูลได้ทันที ในส่วนทางด้านหลังของเครื่องก็จะประกอบไปด้วยพัดลมระบายความร้อน Port USB-A 3.0 อีก 2 ช่อง มี Port RJ45 สำหรับต่อสาย LAN และสุดท้ายคือ Port สำหรับต่อสาย Power 

สำหรับวิธีการติดตั้ง NAS หลายคนอาจจะคิดว่าต้องยากมากแน่ๆ แต่สำหรับ ZYXEL เขาได้ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายโดยเขาได้เคลมมาว่าวิธีติดตั้งนั้นง่ายมากๆ

ขั้นแรก คือ เราต้องนำถาดสำหรับใส่ฮาร์ดดิสก์ออกมาจากเครื่อง จากนั้นก็ใส่ฮาร์ดดิสก์และใช้น็อตล็อคไว้ให้เรียบร้อย จากนั้นใส่ถาดกลับเข้าไป และกดปุ่มเริ่มทำงาน ต่อสายแลน และ Setup ตามขั้นตอน

เรามาดูความสามารถของเจ้าตัวนี้กันดีกว่าว่าน้องจะสามารถทำอะไรได้บ้าง อย่างแรกเลยคือน้องสามารถเข้าถึงไฟล์ได้ทั้ง PC และ Smart Phone โดยผ่านแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Zyxel Drive ที่เราสามารถเข้าถึงไฟล์ได้ทุกที่ทั่วโลก ไม่ใช่แค่ในบริเวณบ้านหรือวง LAN เดียวกันกับเราอย่างเดียว ขอแค่เพียงเรามีอินเทอร์เน็ตเท่านั้นก็ทำให้เราเชื่อมต่อกับไฟล์ข้อมูลของเราได้ไม่มีขอบเขต อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ถือเป็นจุดเด่นของเขาเลยนั่นคือ Smart Share ที่เราสามารถเชื่อมต่อกับ Smart TV ได้นั่นเอง ซึ่งทีวีของเราเรียกไฟล์จาก NAS ได้โดยตรง ไม่ต้องนำอุปกรณ์อื่นเพิ่มเติมมาเชื่อมต่อให้วุ่นวาย และสำหรับใครที่ชอบโหลดบิทเป็นชีวิตจิตใจ ก็สามารถใช้ร่วมกับ NAS326 ตัวนี้ได้สบายๆเลย ในการโหลดและปล่อยข้อมูล เรียกได้ว่าเป็น Mini Server ย่อมๆของเราได้เลย รวมถึงแอพ Zyxel Drive ก็ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแอพพลิเคชั่นอื่นๆได้ อย่างเช่น การเก็บไฟล์จากกล้องวงจรปิด แต่ก็มีข้อสังเกตนิดนึง คือ NAS326 รุ่นนี้ไม่สามารถ Overwrite ข้อมูลได้ มันจะทำการเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ได้เข้ามาเช็คก็มีสิทธิ์พื้นที่เต็มได้นั่นเอง 

และ RAID ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญสำหรับคนที่ใช้ NAS ที่จำเป็นต้องรู้ นั่นคือ Zyxel NAS326 ตัวนี้ใช้ Raid ได้ทั้งหมด 2 รูปแบบด้วยกัน นั่นคือ 

  1. Raid 0 เป็นการสั่งให้ NAS เรียกพื้นที่ทั้งหมดที่มีเพื่อเก็บข้อมูลนั่นเอง ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ เมื่อเราใส่ HDD 2 TB จำนวน 2 ลูก เท่ากับว่าเราจะได้พื้นที่ในการจัดเกมข้อมูลทั้งหมด 4 TB โดยที่ไม่มีการ backup แต่อย่างใด แล้วถ้าเกิดวันหนึ่งฮาร์ดดิสก์เกิดเสียขึ้นมาก็หมายความว่าข้อมูลในนั้นของเราก็จะหายไปตลอดกาลนั่นเอง 
  1. แต่สำหรับใครที่ใช้ Raid 1 ในการใช้งาน ก็จะทำให้ NAS ทำการ Duplicate ข้อมูลลงใน HDD ทั้ง 2 ลูก ซึ่งข้อดีก็คือถ้าฮาร์ดดิสก์ลูกใดลูกหนึ่งเกิดเสีย ข้อมูลทุกอย่างที่เราเก็บไว้ก็ยังคงอยู่ แต่ข้อเสียก็คือ เราจะต้องใช้ฮาร์ดดิสก์ 2 ลูก รวมถึงสูญเสียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่ควรจะมีไปกับการ backup ไฟล์ถึงครึ่งนึงเลยทีเดียว 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Raid ทั้งสองรูปแบบข้อมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป อยู่กับว่าเราจะใช้แบบไหนให้ตอบโจทย์มากที่สุด

เมื่อพูดกันมาขนาดนี้ เดี๋ยวเรามาสรุปกันเลยดีกว่าว่าระหว่าง NAS กับ Cloud อะไรคุ้มกว่ากัน

อย่างแรกเลยคือ Cloud อาจจะดีกว่า NAS ถ้าเกิดเราเก็บไฟล์ไว้ในระยะเวลาสั้นๆ และไม่ได้มีปริมาณไฟล์ที่เก็บเอาไว้เยอะมากขนาดนั้น อีกทั้งไฟล์ที่เราชอบเก็บๆกันก็มักจะลืมแล้วก็ไม่ได้ใช้งานเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นปริมาณไฟล์ที่เราเก็บมันก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นการซื้อ NAS ก็จะคุ้มกว่า ถือว่าเป็นการลงทุนระยะยาวนั่นเอง

ต่อมาในยุคนี้ที่ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ แต่ว่าการที่เราเอาไฟล์ไปฝากไว้กับใครก็ไม่ทราบบนพื้นที่ออนไลน์ที่เราไม่สามารถมั่นใจถึงความเป็นส่วนตัวของเราได้เลยอีกทั้งเรายังไม่รู้ว่ามันจะปลอดภัยหรือไม่ด้วยซ้ำ แต่ว่าเมื่อลองมาเทียบกับการที่เราซื้อ NAS มาตั้งไว้ที่บ้านเปรียบได้กับการฝากไฟล์ไว้ที่บ้านของเราเองดังนั้นก็ย่อมได้ความเป็นส่วนตัวมากกว่านั่นเอง

อีกทั้งประโยชน์ที่เราจะได้จากการใช้ NAS ก็จะได้เปรียบกว่าการใช้ Cloud แบบเห็นชัดมากๆ ด้วยความที่ Cloud เป็นการฝากไฟล์ผ่านระบบเครือข่ายที่ NAS ก็สามารถทำได้ แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือฟีเจอร์ที่ NAS มีนั่นเอง อย่างตัว ZyXel NAS326 นี้มีฟีเจอร์ที่หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์ หรือ Smart Share ที่จะเป็นการแชร์มีเดียต่างๆไปยังอุปกรณ์ตัวอื่นๆที่เรามีอยู่ในบ้าน รวมถึงการโหลดบิท NAS ตัวนี้ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เมื่อพูดมาถึงจุดนี้คาดว่าคนที่กำลังอ่านน่าจะพอเข้าใจได้แล้วว่า NAS แตกต่างกับ Cloud อย่างไร ก็ขอจบการนำเสนอเจ้าตัว ZyXel NAS326 ไว้เท่านี้ ส่วนถ้าใครตัดสินใจได้แล้วก็สามารถไปหาซื้อกันได้ในราคาประมาณ 4 พันกว่าบาท บวกฮาร์ดดิสก์อีกนิดหน่อย ที่รวมกันราคาไม่เกินหมื่น ถือเป็นการเริ่มต้นการเก็บข้อมูลที่ดีสำหรับบริษัทและองค์กรต่างๆ จากนี้ก็ขอตัวแล้วเจอกันใหม่ครั้งหน้านะ

 

 

 

You cannot copy content of this page