Switch คืออะไร มีแบบไหนบ้าง – รีวิว ZYXEL Switch GS1008HP

วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ SWITCH ซึ่งสวิตช์ในที่นี้ไม่ใช่สวิตข์ไฟแต่อย่างใด เพราะมันคืออุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์นั่นเอง!

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับสวิตช์กันก่อนว่ามันคืออะไรแตกต่างกับ Network Hub ยังไง ก็ต้องบอกว่าทั้งสองตัวนั้นมีหน้าตาที่เหมือนกันมาก อีกทั้งการทำงานก็ยังเหมือนกันอีก หน้าที่ของมันคือการเชื่อมต่ออุปกรณ์ทุกอุปกรณ์เข้าด้วยกัน แต่ถ้าจะพูดถึงความแตกต่างที่ทำให้ทุกคนเห็นภาพกันได้ง่ายขึ้นล่ะก็ เราก็จะขอยกตัวอย่างมาอธิบายให้ก็แล้วกัน โดยจะสมมติว่าใน 1 แผนกมีหัวหน้างาน 1 คน และมีลูกน้องอีก 3 คน เป็นนาย A นาย B และนาย C จากนั้นหัวหน้างานต้องการจะส่งไฟล์งานไปให้นาย B เพื่อให้ทำงานต่อ โดยหัวหน้างานได้ส่งงานผ่าน Network Hub ซึ่งหน้าที่ของ Network Hub ก็คือการรับงานมาจากต้นทางและกระจายงานตัวนั้นไปยังคอมพิวเตอร์ทุกตัวที่เชื่อมต่ออยู่

นั่นก็หมายความว่าไฟล์งานที่หัวหน้าอยากจะส่งให้แค่นาย B คนเดียวนั้น ก็ไม่ใช่ไฟล์ส่วนตัว เพราะนาย A กับ นาย C ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็สามารถดูไฟล์ที่หัวหน้าส่งให้นาย B ได้ด้วยเช่นกัน แล้วถ้าเกิดว่าไฟล์งานที่หัวหน้าอยากจะส่งไปให้นาย B คนเดียวนั้นเป็นงานที่สำคัญและไม่ได้อยากให้ใครรู้เห็นล่ะก็จึงจำเป็นต้องมี Switch ที่จะเป็นระบบจดจำ IP ของอุปกรณ์ทุกตัวที่เชื่อมต่ออยู่ ซึ่งนั่นหมายความว่าถ้าเกิดหัวหน้างานอยากจะส่งไฟล์ให้นาย B แบบเฉพาะเจาะจง ดังนั้นเราจึงสามารถรักษาความเป็นส่วนตัวของงานนั้นได้นั่นเอง แต่ก็แน่นอนว่าถ้าอยากจะได้ความปลอดภัยแบบนี้ก็จำเป็นจะต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้นด้วย 

จากที่เราได้จากการสมมติให้ฟังไปนั้นก็ได้ข้อสรุปว่า Network Hub มีหน้าที่เชื่อมทุกอุปกรณ์เข้าด้วยกัน แต่ Switch สามารถทำได้มากกว่านั้น เพราะนอกจากจะเชื่อมทุกอุปกรณ์เข้าด้วยกันได้แล้ว ยังมีระบบประมวลผลที่ช่วยในการจัดระบบการจัดการในการส่งไฟล์ให้มีความรวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ณ ปัจจุบันนี้กล่อง Switch ที่นิยมใช้งานจะมีอยู่ 2 รูปแบบ นั่นคือ Managed Switch และ Unmanaged Switch ซึ่งทั้งสองตัวนี้ทำงานเหมือนกัน แต่เราอยากจะให้เห็นความแตกต่างเราจึงขอยกตัวอย่างให้ฟังอีกรอบก็แล้วกัน โดยสมมติว่าคุณเป็น IT Support ของบริษัทนึง และบริษัทนั้นติดตั้งกล่องสวิตช์แบบ Managed Switch เอาไว้ เกิดวันดีคืนดีบริษัทให้คุณไปทำงานสัมนาที่ต่างจังหวัด หรือคุณจำเป็นต้องลางานเพื่อไปทำธุระที่อื่นแล้วเกิด Network ของบริษัทมีปัญหา นั่นก็จะเป็นเรื่องใหญ่มากๆ แต่ว่ากล่องสวิตช์ที่เป็น Managed Switch เนี่ยสามารถให้คุณที่เป็น IT Support เข้าถึงจากที่ไหนก็ได้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้นั่นเอง กลับกันถ้าบริษัทของคุณติดตั้งกล่องสวิตช์แบบ Unmanaged Switch ล่ะก็ ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นจะไม่สามารถแก้ไขจากพื้นที่ห่างไกลได้ ดังนั้นตัว IT Support จึงจำเป็นที่จะต้องเดินทางกลับมายังบริษัทเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตัวเองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากสวิตช์ตัวไหน สายแลนเส้นไหน หรืออุปกรณ์ตัวไหน 

จากที่เรายกตัวอย่างไป จะเห็นได้ว่าตัว Managed Switch จะมีความสะดวกสบายในการ access เข้ามาแก้ปัญหาในด้านต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากตัว Unmanaged Switch ที่เราต้องเข้ามาแก้ปัญหาเองในเวลาที่ตัวสวิตช์เกิดปัญหา แต่ก็แน่นอนว่าด้วยเทคโนโลยีที่สะดวกสบายกว่าจึงทำให้ราคาของตัว Managed Switch จะแพงกว่าตัว Unmanaged Switch อย่างแน่นอน

และสำหรับใครที่ยังคงลังเลอยู่ว่าจะซื้อกล้องสวิตช์แบบไหนดี ก็ยังมีอีก 1 เรื่องที่ต้องมาพิจารณาเพิ่มเติม คือ การเลือกระหว่าง Non PoE และ PoE ซึ่ง PoE ย่อมาจาก Power Over Ethernet หรือเทคโนโลยีการจ่ายไฟไปพร้อมกับสาย LAN ก็คือการปล่อยไฟพร้อมกับปล่อยอินเทอร์เน็ตไปพร้อมๆกัน

การจ่ายไฟผ่านกล่องสวิตช์มันมีข้อดียังไง เราก็จะขอมายกตัวอย่างให้อีกเช่นเคย โดยสมมติว่าถ้าเราจะติดกล้องวงจรปิด CCTV ก็จะต้องติดในมุมที่สูงเพื่อให้เห็นภาพมุมกว้างได้ชัดเจนที่สุด ทีนี้ถ้าเกิดว่าเราไม่ได้มีการวางแผนที่จะติดกล้องวงจรปิดมาตั้งแต่แรก และได้ทำการสร้างบ้าน สร้างอาคารไปแล้วนั่นหมายถึงถ้าเราต้องการจะติดตั้งในภายหลังก็จะทำให้เสียเงินมากขึ้นเพราะต้องเดินสายไฟไปยังจุดนั้นนั่นเอง กลับกันถ้าเกิดว่าเราใช้กล่องสวิตช์แบบที่จ่ายไฟได้แบบ PoE เราก็สามารถเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดไปพร้อมๆกับการเดินสายแลนนั่นจะทำให้เราประหยัดเงินจากการไม่ต้องเรียกช่างมาเดินสายไฟให้ยุ่งยาก

หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับตัว Switch ไประดับนึงแล้ว ต่อมาเรามาลองใช้งานจริงกับเจ้ากล่องสวิตช์ตัวนี้กันเลยดีกว่า และอยู่ที่กับเราในวันนี้นั่นคือ ZYXEL Unmanaged PoE+ Switch GS1008HP โดยบอดี้ของรุ่นนี้จะเป็นโลหะมีความแข็งแรงค่อนข้างดีเลยทีเดียว และมาพร้อมกับระบบ Poe ที่สามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 60 วัตต์ รุ่นนี้มีทั้งหมด 8 พอร์ต โดยแต่ละพอร์ตสามารถจ่ายไฟได้สูงสุดไม่เกิน 30 วัตต์ ดังนั้นถ้าเราจะเลือกใช้สวิตช์แบบ PoE อย่าลืมคำนึงด้วยว่าอุปกรณ์ที่เราจะต้องเชื่อมต่อนั้นต้องใช้ไฟกี่วัตต์ จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์จ่ายไฟไม่พอแล้วจะเป็นปัญหาเอานั่นเอง

ต่อมาเราได้ทำการทดสอบตัว Zyxel ตัวนี้ โดยใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เรียกว่าโทรศัพท์สำนักงาน โดยก่อนที่จะมาเชื่อมต่อกล่อง Switch เข้ากับโทรศัพท์สำนักงานนั้น สิ่งแรกที่เราต้่องทำก่อนเลยคือให้เราเช็คว่าโทรศัพท์ของเรารองรับระบบ PoE รึเปล่า เพราะไม่ใช่อุปกรณ์ทุกตัวจะรองรับระบบนี้กันหมด ดังนั้นเราจึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้อุปกรณ์นั้นๆเกิดความเสียหายขึ้นได้

ไฟ Power สังเกตง่ายๆถ้ามีไฟขึ้นตรงคำว่า PWR ก็หมายความว่าเครื่องของเรากำลังทำงานปกติ

ไฟสถานะการเชื่อมต่อก็จะอยู่แถวล่างที่เป็นคำว่า LINK/ACT ในจุดนี้จะมีสัญลักษณ์ไฟอยู่ 2 แบบ คือ สีส้ม และ สีเขียว สำหรับไฟสีส้มเป็นการแสดงสถานะว่าพอร์ตนั้นมีการเชื่อมต่ออยู่ แต่เป็นการเชื่อมต่อแค่ 10/100 M เท่านั้น อีกรูปแบบนึงคือ ไฟสีเขียว แสดงว่าพอร์ตนั้นเป็นการเชื่อมต่ออยู่ที่ 1000 M

ขึ้นมาที่แถวบนเราจะเห็นคำว่า PoE (Power Over Ethernet) เป็นการจ่ายไฟผ่านพอร์ตนั่นเอง ซึ่งสังเกตจากการที่พอร์ตไหนก็ตามในแถวบนมีไฟสีเขียวขึ้นหมายความว่าพอร์ตนั้นกำลังจ่ายไฟอยู่นั่นเอง

จุดสุดท้ายก็คือ ไฟ PoE Max ถ้าเกิดจุดนี้มีไฟสีส้มกะพริบขึ้นมานั่นหมายความว่า Switch ของเรานั้นกำลังจ่ายไฟใกล้จะเกินกำลังแล้วหรือจ่ายไฟสูงเกิน 50 วัตต์ขึ้นไปนั่นเอง ดังนั้นถ้ามีไฟขึ้นมา เราควรมาเช็คสวิตช์ของเรา ว่าเราจ่ายไฟเกินไปให้กับอุปกรณ์ตัวไหนอยู่รึเปล่า

สิ่งที่เราต้องทำต่อคือนำโทรศัพท์มาเชื่อมต่อกับกล่อง Switch ซึ่งอุปกรณ์ที่จะจ่ายอินเทอร์เน็ตให้กับกล้องสวิตช์ของเราก็คือตัวเราเตอร์ที่ทุกคนคงมีกันอยู่แล้ว ต่อมาตัวโทรศัพท์สำนักงานที่เราเอามานั้นรองรับพอร์ต RJ45 เราก็ทำการต่อสายโทรศัพท์เข้ากับพอร์ตตรงกล่องสวิตช์ ต่อมานำสายแลนจากตัวเราเตอร์มาต่อที่พอร์ตใดก็ใดของกล่องสวิตช์ และสุดท้ายให้ต่อสายพาวเวอร์เข้ากับกล่องสวิตช์ ต่อมาก็ทำการกดเปิดสวิตช์ที่อยู่ตรงสายพาวเวอร์ก็เป็นอันเสร็จ ต่อมาขอบอกว่าตัวโทรศัพท์ของเราสามารถโทรออกได้ 2 แบบ นั่นคือ โทรออกแบบเบอร์โทรศัพท์ปกติ และอย่างที่สองคือการโทรผ่าน Microsoft Teams โดยใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งเมื่อเราลองใช้งานโดยการลองโทรออกโดยใช้ Teams ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติเลยนั่นเอง

ถ้าได้อ่านทั้งหมดที่เราได้บอกไปเท่านี้เราก็สามารถใช้งาน ZYXEL Switch GS1008HP ได้อย่างง่ายดายแล้วล่ะ

You cannot copy content of this page