จอยเกมแบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

เมื่อพูดถึงเกมเมอร์ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Graphic Card หรือ SSD ที่สเปคแรงสุดๆ หน้าจอ refresh rate สูงๆ เพื่อความลื่นไหล เม้าส์และคีย์บอร์ดที่แม่นยำต่อการกด รวมถึงหูฟังเกมมิ่งที่ให้เสียงในรูปแบบ Surround รอบทิศทางหรือ 7.1 ได้ยิ่งดี

และสำหรับสายเกมเมอร์คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้จัก Joystick ซึ่งเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่ใช้เล่นเกมและมีความสำคัญไม่น้อยกว่าคีย์บอร์ดและเม้าส์ดีๆ สักอันเลย เพราะเกมบางเกมหากใช้ Joystick เล่นจะสะดวกมากกว่า อย่างเช่น เกมกีฬาหรือเกมขับรถ Joystick ก็จะตอบโจทย์ในเรื่องการควบคุมทิศทางมากกว่า

 

และในปัจจุบันนี้ก็มี Joystick หลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ ต่างรูปแบบ ต่างดีไซน์ ต่างราคากันออกไป ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำว่า Joystick แบบไหนที่ใช่สำหรับ “คุณ” เกมเมอร์ท่านหนึ่งนั่นเอง

 

เลือก Joystick ที่ใช่สำหรับคุณ

จริงๆแล้วในขั้นนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นเรื่องของความรู้สึก เพราะแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน แต่สำหรับในบทความของเราวันนี้อย่างแรกเราขอแนะนำก่อนเลยว่า ให้เลือกอันที่ถูกใจขึ้นมาอันหนึ่งก่อน เมื่อเลือกแล้ว เรามาดูต่อกัน

 

  1. ความถนัดในการใช้งาน

จริงจังมากสำหรับข้อแรกของเรา เพราะการจะเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลเราต้องทำให้ Joystick กลายเป็นเหมือนอวัยวะที่เราจะใช้ควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละครในเกมได้อย่างลื่นไหล เพราะฉะนั้นการเคลื่อนไหวทุกจุดมันก็ไม่ควรจะมีจุดที่เรารู้สึก “เอ๊ะ” กับมัน ดังนั้นความถนัดในการถือ การจับ น้ำหนัก การกดปุ่มทุกปุ่ม จึงเป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกๆ

 

  1. การเชื่อมต่อ

ในหัวข้อที่ 2 นี้ถือเป็นเลือกในการตัดสินใจแบบ Optional เพราะแต่ละคนก็ต้องการใช้งานไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะชอบรูปแบบไร้สายเพราะมันคล่องตัวในสามารถปรับเปลี่ยนอริยาบถได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องของสาย (Cord) ที่จะมาพันยุ่งเหยิง หรือสำหรับใครที่ชอบแบบมีสายเพราะอาจจะไม่อยากวุ่นวายในการที่จะต้องชาร์จมัน หรือต้องคอยหาถ่านมาเปลี่ยน เพราะบางทีเราอาจจะลืมแล้วพอเข้าสู่สนามจริงๆ แบตเตอรี่ดันหมดซะงั้นทำให้เกมนั้นที่อุตส่าห์เล่นหรือสร้างมาอาจจะ “สูญเปล่า” ไปเลยก็ได้ ซึ่งในจุดนี้เราไม่ขอตัดสินว่าแบบไหนที่ดีกว่า เพราะมันขึ้นอยู่กับความชอบและการใชงานของแต่ละคนมากกว่า

 

มี Joystick อะไรให้เลือกใช้บ้างล่ะ?

ซึ่งเมื่อจะพูดถึง Joystick มันก็มีหลายหลายแบบ หลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ แล้วจะเลือกซื้อแบบไหนดีล่ะ? วันนี้ผมได้สรุป Joystick แต่ละยี่ห้อที่มีในร้าน E-Express ของเรามาสรุปให้

 

  1. Logitech F310

เริ่มแรกด้วย Joystick จากค่ายเกมมิ่งชื่อดังอย่าง Logitech ก่อนเลยซึ่งรุ่นนี้เป็นแบบมีสาย Layout ปุ่มเป็นแบบ Joystick ของ Play Station โดยการเชื่อมต่อของเขาเชื่อมต่อผ่านสาย USB-A ความยาวประมาณ 1.8 เมตร ในส่วนของการควบคุมเป็นรูปแบบที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี รวมถึงรองรับการใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการของ PC ได้ตั้งแต่ Windows Vista ไปจนถึง Windows 11 รวมถึง Steam และ Android TV ได้อีกด้วย และอย่างที่ได้บอกไปก่อนหน้าว่า Logitech F310 สามารถใช้งานร่วมกับ Windows Vista ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าได้ เพราะฉะนั้น Logitech ได้ออกแบบ Feature ให้สามารถใช้งานร่วมกับเกมเก่าๆ ได้ด้วยผ่านสวิตช์ XInput / DirectInput ที่อยู่ด้านหลังของ Joystick

  1. Logitech F710

ขยับมาที่รุ่นพี่ของ F310 กันบ้างกับ Logitech F710 นั่นเอง ซึ่ง Layout ปุ่มเหมือนกันกับ Logitech F310 ทั้งหมด แต่ต่างกันตรงที่ Logitech F710 เชื่อมต่อแบบไร้สายผ่าน USB Dongle 2.4 GHz รวมถึงมีระบบ Vibration feedback มาให้ด้วยในรุ่นนี้ ช่วยให้เราซึบซับการ Action ในเกมได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งตัวนี้ผู้เขียนก็ได้ซื้อมาเพื่อเล่นกับเกม Red Dead Redemption 2 โดยเฉพาะเลย

  1. HyperX Clutch

ขยับขึ้นมาอีกหน่อยกับ Joystick จ่ายค่าย Hyper X ซึ่งหากพูดถึงแบรนด์นี้ เกมเมอร์ทุกคนรู้จักดี เพราะถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ Hi-End สำหรับเกมเมอร์เลย ซึ่งสำหรับ HyperX Clutch มีรูปร่างหน้าตาแบบเดียวกับ Joystick ของ Xbox ที่ตัวก้าน Analog จะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ตรงกัน จากการที่ผู้เขียนได้ลองใช้งาน Joystick ที่มี Layout รูปแบบนี้มาแล้ว ต้องยอมรับเลยว่าการจับ Joystick รูปแบบนี้ มันช่วยลดอาการปวดมือได้พอสมควรเลย นอกจากนี้ Joystick HyperX Clutch ยังสามารถใช้งานร่วมกับ Android, พีซี และเครื่องเล่นเกมคอนโซล รวมถึงการเล่นเกมผ่านระบบ Cloud ด้วยการเชื่อมต่อที่ได้ทั้งแบบมีสาย, Bluetooth, และ Wi-Fi 2.4 GHz ทำให้ใช้งานได้หลายหลายนั่นเอง

  1. Xbox

มาในรุ่นสุดท้ายที่เราจะนำมาพูดคุยกันในวันนี้กับ Joystick จากแบรนด์ Microsoft กับ Xbox Series X ซึ่งเมื่อพูดถึงแบรนด์นี้ก็ไม่ต้องแนะนำแบรนด์กันเยอะเพราะทุกคนรู้จักกันดี ซึ่งถ้าจะพูดถึงข้อดีของรุ่นนี้ก็คือสามารถใช้งานได้กับ Xbox โดยตรงเลย รวมถึงการออกแบบ Layout ที่สลับเอาก้าน Analog ฝั่งซ้ายไปไว้แทนปุ่ม Pad เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน เพราะส่วนมากเวลาเราควบคุมการเคลื่อนไหวก็มักจะใช้ Analog มากกว่าทำให้เราจับได้ถนัดมือมากกว่านั่นเอง และอีกจุดหนึ่งที่เป็นจุดพิเศษของ Xbox เลย นั่นก็คือเมื่อเราเชื่อมต่อกับเกมที่เป็นเกมของฝั่ง Xbox เราสามารถใช้งาน Joystick ได้ทันที ไม่ต้องไปตั้งค่าเปลี่ยนรูปแบบการควบคุม

และทั้งหมดที่เราพูดมานี้ เป็นการแนะนำวิธีการเลือกซื้อ Joystick รวมถึงแนะนำ Joystick ที่น่าสนใจที่มีขายในร้าน E-Express ของเรา สุดท้ายนี้การเลือกซื้อ Joystick สักตัวก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน รวมถึง Budget ของแต่ละคนด้วย ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ร้านของเราเลย

 

You cannot copy content of this page