ไส้กรอง HEPA Filter เลือกรุ่นไหนดี?

ในสถานการณ์การกลับมาของ PM2.5 ที่ทุกคนอาจจะสังเกตได้ว่า ช่วงหน้าหนาวนี้หมอกลงหนากว่าปกติ โดยเฉพาะในตัวเมือง จริงๆแล้วนั่นคือ PM2.5 ที่ปะปนมากับหมอกในตอนเช้านั่นเอง ส่งผลให้ทุกคนต้องกลับมาเคาะเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน หรืออาจจะต้องเริ่มเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้งาน แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนอาจจะสงสัยว่า ไส้กรองของเครื่องอากาศนั้นมีให้เลือกมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบสีดำ สีเขียว และสีม่วง

ซึ่งในบทความนี้พวกเราจะมาแยกความแตกต่าง และช่วยให้ผู้อ่านสามารถเลือกซื้อไส้กรองให้เหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานได้โดยที่จะไม่ต้องกลัวการซื้อผิดอีกต่อไป เริ่มต้นกันที่เราต้องทราบรุ่นของเครื่องกรอกของเราก่อน เพื่อที่จะเลือกซื้อไส้กรองให้ถูกขนาดครับ โดยเครื่องกรองอากาศที่สามารถใช้ได้กับไส้กรองทั้ง 3 รุ่นนี้ ได้แก่ Mi Air Purifier 1/2/2S/2H/3H/3C/Pro ครับ

 

1. ไส้กรองสีเทา (Grey) หรือ HEPA Filter 🛒


โดยหลักๆ ไส้กรองของ Xiaomi จะประกอบด้วยชั้นกรอง 3 ชั้น ได้แก่ 1.ชั้นกรองขั้นต้น 2.ชั้นกรอง HEPA คุณภาพสูง และชั้นที่ 3.ชั้นกรองคาร์บอน

 

1.ชั้นกรองขั้นต้น (Primary Filter)

เป็นชั้นกรองชั้นนอกสุด ช่วยดักจับอนุภาคขนาดใหญ่ เช่น ฝุ่น เส้นผม ขนสัตว์ ใยสังเคราะห์ เศษผ้าต่าง อีกทั้งช่วยป้องกันอนุภาคที่ประกอบไปด้วยไขมัน กรดและด่างได้ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับตัวกรอง

2.ชั้นกรอง HEPA คุณภาพสูง (Xiaomi’s High Efficiency Filter)

เป็นชั้นกรองชั้นกลางที่ดักจับอนุภาคขนาดเล็ก ซึ่งผลิตพิเสษจาก Xiaomi เอง ซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพการกรองอากาศ ให้อากาศสามารถผ่านได้ง่ายขึ้น ลดเสียงรบกวนจากการทำงาน อีกทั้งยังลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าลงอีกด้วยเมื่อเทียบกับชั้นกรอง HEPA ทั่วไป และสามารถกรองอนุภาคขนาดเล็ก (ประมาณ 3 ไมครอน) ได้ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ เช่น PM2.5, เกสรดอกไม้ และสะเก็ดผิวหนังหรือรังแคของสัตว์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี

 

3.ชั้นกรองคาร์บอน (High-quality activated carbon)

ชั้นกรองคาร์บอนคุณภาพสูง ที่เต็มไปด้วยรูพรุน ช่วยดูดซับสารมลพิษที่มาในรูปของกลุ่มควันและสารระเหยได้ เช่น ควันบุหรี่และสารอินทรีย์ระเหยได้ (VOC) อีกทั้งยังช่วยดุดซับกลิ่นไปพึงประสงค์จากสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย

 

🟩 2. ไส้กรองสีเขียว (Green) หรือ Anti-FMDH Filter (26735) รุ่นพิเศษ จัดการสารฟอร์มาลดีไฮด์ S1 (Formaldehyde Enhanced Version) 🛒

เป็นรุ่นพิเศษที่เสริมความสามารถในการช่วยกรองสารระเหยฟอร์มัลดีไฮด์และแอมโมเนียในอากาศให้ดีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสารฟอร์มัลดีไฮด์ เป็นสารที่อยู่รอบตัวเรา เช่น กาว วอลเปเปอร์ เฟอนิเจอร์ไม้ และสีเป็นต้น โดยองค์กรวิจัยระหว่างประเทศเกี่ยวกับโรคมะเร็ง (International Agency for Research on Cancer – IARC) จัดให้ฟอร์มัลดีไฮด์เป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ กลุ่ม 1 (Group 1) มีอันตรายสูง ดังนั้นการเลือกใช้ไส้กรองประเภทนี้จึงเหมาะสมกับพื้นที่ที่มีการทาสีเสร็จใหม่ๆ พื้นที่ที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้จำนวนมาก

ด้วยเทคโนโลยีพิเศษของไส้กรองสีเขียว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับสารระเหยฟอร์มัลดีไฮด์ และสารอันตรายอื่น จากนั้นทำลายพันธะกรดฟอร์มิก (Formic Acid) ด้วยสารเร่งปฎิกิริยา (Catalyst) ที่อยู่ในชั้นกรองชั้นที่ 3 เปลี่ยนให้ออกมาในรูปของคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำ และออกซิเจนบางส่วน หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือการรีไซเคิ้ลสารระเหยฟอร์มัลดีไฮด์ และสารระเหยอันตรายอื่นให้ออกมาเป็น น้ำ คาร์บอนไดออกไซด์ และออกซิเจน หรืออากาศสะอาดนั่นเอง

 

 

🟪 3. ไส้กรองสีม่วง (Purple) หรือ Anti-Bacterial Filter (15918) รุ่นเคลือบสารต้านเชื้อแบคทีเรีย (Antibacterial Version)

ไส้กรองรุ่นนี้เป็นไส้กรองรุ่นพิเศษที่มีการเคลือบสารยับยั้งแบคทีเรีย ที่จะช่วยดักจับและฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ด้วยอัตรามากกว่าหรือเท่ากับ 99% นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งไรฝุ่นได้ถึง 61% ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของโรคภูมิแพ้

 

✨✨✨✨สรุปความแตกต่างระหว่างไส้กรองทั้ง 3 แบบ✨✨✨✨

เมื่อเปรียบเทียบไส้กรองทั้ง 3 แบบจะพบว่าประสิทธิภาพการกรองของ HEPA Filter หรือไส้กรองสีเทามีประสิทธิภาพการกรองทีดีกว่าสีม่วงและสีเขียว ด้วยขนาดฝุ่นที่สามารถกรองได้เล็กสุดประมาณ 0.3 ไมครอน ด้วยตาข่ายกรองฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากๆ ทำให้สามารถกรองจำพวกแบคทีเรียและไวรัสบางชนิดได้ แต่ต้องเข้าใจว่ากรองได้แต่ไม่ทำให้เชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสตาย และอาจนำไปสู่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ ดังนั้นถ้าพูดถึงเรื่องของการฟอกอากาศแบบครบวงจร และระยะการใช้งานที่คุ้มค่าด้วยอายุการใช้งานสูงสุดถึง 12 เดือน HEPA Filter หรือไส้กรองสีเทา จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ แต่ถ้ากังวลเรื่องของแบคทีเรียและเชื้อโรคในอากาศ Antibacterial Filter หรือไส้กรองสีม่วง จะเหมาะสมกว่าไส้กรอง HEPA Filter สีเทาครับ แต่ถ้าคุณลูกค้าเพิ่งจะสร้างบ้านเสร็จ ทาสีใหม่ๆ หรือเพิ่งจะตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบจัดเต็ม หรือเวลาอยู่ในบ้านแล้วรู้สึกแสบๆผิว หรือเกิดความระคายเคืองที่ดวงตา ทางเราแนะนำเป็น Anti-formaldehyde Filter หรือไส้กรองสีเขียวครับ ด้วยคุณสมบัติชั้นกรอง Catalyst ที่ช่วยรีไซเคิ้ลสารระเหยฟอร์มาลดีไฮด์ และสารระเหยอันตรายอื่น ซึ่งเป็นสาเหตุของการระคายเคืองผิว ดวงตา และทางเดินหายใจ เปลี่ยนมลพิษเหล่านี้เป็นอากาศที่บริสุทธิ์ได้ครับ ดังนั้นตัดสินใจเลือกซื้อไส้กรองให้ตรงกับสภาพแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหาทางอากาศภายในบ้านให้ตรงจุด แต่ด้วยความที่ไส้กรองสีม่วง (Antibacterial Filter) และไส้กรองสีเขียว (Anti-formaldehyde Filter) ได้มีการใช้วัสดุพิเศษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะจุด จึงทำให้อายุการใช้งานของทั้ง 2 รุ่นนี้ จะน้อยกว่าแบบ HEPA Filter อยู่ที่ 3-6 เดือนครับ

You cannot copy content of this page