70mai Dash Cam Lite กล้องราคาประหยัดที่ควรมีติดรถ

อุบัติเหตุเกิดได้ทุกที่ทุกเวลา จากสถิติจากต้นปี 2566 จนถึง ณ ปัจจุบันที่ผมกำลังเขียนบทความเรื่องนี้ มีผู้บาดเจ็บรวมแล้วทั้งสิ้น 140,984 ราย และ ณ วันที่ผมกำลังนั่งเขียนเรื่องนี้ คนบาดเจ็บก็อยู่ที่ 1,422 คนเข้าไปแล้ว ย้ำว่าเฉพาะวันนี้วันเดียว!!!

ที่มา : ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน

 

ซึ่งจากสถิติทั้งหลายเหล่านี้ทำให้ทุกวันนี้กล้องหน้ารถแทบจะเป็นอีกส่วนประกอบของรถเราไปแล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ซึ่งสำหรับตัวผมเองก็ใช้อยู่เช่นเดียวกัน ซึ่งในวันนี้ผมเองก็มีกล้องหน้ารถรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจ ราคาสมเหตุสมผล ใช้งานง่ายและสามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นด้วย ซึ่งก็คือ 70mai Dash Cam Lite

 

 

 

กล้องตัวนี้หน้าตาอาจจะดูใหญ่ไปนิด แต่เชื่อมผมเถอะว่ามันจะทำงานให้คุณอย่างสมราคา เพราะตัวกล้องบันทึกภาพผ่านเซ็นเซอร์ Sony IMX307 ด้วยความละเอียดภาพขนาด Full HD ซึ่งจะทำให้เห็นรายละเอียดได้ค่อนข้างชัดเจน และตัวกล้องก็ได้ให้เลนส์ที่กว้างถึง 130 องศา สำหรับใครที่หน้ารถมีขนาดใหญ่กลัวจะเก็บบรรยากาศโดยรอบไม่หมด ก็ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ แต่ตรงจุดนี้ก็เป็นข้อควรระวังเล็กน้อย เพราะด้วยตัวเลนส์ที่มีองศากว้าง อาจจะทำให้ภาพที่ได้ผิดไปจากความเป็นจริง บางครั้งที่เราขับรถอาจจะรู้สึกว่ารถอีกคันอยู่ใกล้มากๆ แต่พอมาดูภาพมันเหมือนอยู่ห่าง นั่นเป็นเพราะตัวเลนส์ Wide ที่มีองศากว้างนั่นเอง

 

 

และด้วยเซ็นเซอร์ CMOS SONY IMX307 ทำให้ 70Mai Dash Cam lite สามารถใช้งานในช่วงเวลากลางคืน แม้จะมีแสงน้อยก็ตาม รวมถึงระบบ Parking Surveillance ที่จะคอยดูแลความปลอดภัยให้กับรถของเราขณะที่จอดรถ โดยจะมีการบันทึกเหตุการณ์เมื่อตัวกล้องจับการเคลื่อนไหวหรือกระทบกระเทือน ซึ่งเราสามารถกลับมาดูภาพบันทึกได้ผ่านแอปพลิเคชั่น 70Mai ซึ่งสามารถโหลดได้จาก Google Play และ App Store

 

 

70Mai App Control

ในเรื่องของการควบคุมตัวกล้องผ่านแอปพลิเคชั่น เราสามารถเข้ามาดูได้ทันทีแบบ Real time รวมถึงสามารถย้อนกลับมาดูได้ตลอด แต่ทุกครั้งที่เราจะใช้งานจะต้องทำการเปิดกล้องและเชื่อมต่อ Wi-Fi กับตัวกล้องก่อน

 

เมื่อทำการเชื่อมต่อกล้องกับตัวแอปพลิเคชั่นแล้ว ก็สามารถเข้ามาใช้งานได้เลยทันทีโดยที่เราไม่จำเป็นต้องถอดเมมโมรี่ทุกครั้งที่ต้องการใช้ภาพ เพียงเข้าไปในไฟล์ที่เราต้องการและกดดาวน์โหลดได้เลย แต่มีข้อควรระวังอีกเล็กน้อยนะครับ คือเราต้องเปิดหน้าจอโทรศัพท์เอาไว้ตลอดไม่งั้นมันจะหยุดการดาวน์โหลดเองระวังตรงนี้ไว้นิดนึงนะครับ แต่ก็ถือว่าไม่ใช่ประเด็นใหญ่ที่จะทำให้การใช้งานลำบากขึ้นแต่อย่างใด

 

 

ในเรื่องของการติดตั้ง ตัวกล้องเข้ากับตัวรถก็ไม่ยากมากแค่ติดกาวเข้ากับตัวกระจก และเดินสายไฟให้เรียบร้อย ซึ่งผมเองก็มีทริคการติดตั้งกล้องที่ง่ายมากๆ โดยที่เราไม่ต้องเอากล้องไปให้ช่างติดเลย ขั้นตอนการติดตั้งสำหรับใครที่สนใจ เดี๋ยวเราทำไปพร้อมกับบทความนี้ได้ด้วย

อย่างแรกเลยให้เราทำการติดฐานกล้องเข้ากับตัวกล้องให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นก็ติดกับกระจกได้เลย โดยแนะนำว่าให้ติดแผ่นสูญญากาศที่กระจกก่อนนะ เพราะถ้าติดกับกระจกโดยตรงอาจจะทำให้ฟิล์มรถเราลอกได้ พอติดเข้ากับกระจกแล้ว ให้ทำการเดินสายไฟตรงที่ขอบยางใต้กระจก จากนั้นพอไล่ลงมาถึงด้านล่างแล้วให้เอาสายไฟลอดใต้พรมไปเลย แค่นี้ก็เสียบปลั๊ก เท่านั้นก็ใช้งานได้แล้ว

 

ขั้นตอนที่ 1 : ติดสติกเกอร์ไฟฟ้าสถิตย์

 

ขั้นตอนที่ 2 ติดกล้องเข้ากับกระจก

 

ขั้นตอนที่ 3 เสียบสายไฟเข้ากับตัวเครื่อง

 

ขั้นตอนที่ 4 : เก็บสายไฟ เข้ากับขอบยางตรงกระจกและประตู

 

ขั้นตอนที่ 5 : นำสายไฟส่วนที่เหลือวางไว้ใต้พรมรถ

 

เพียงเท่านี้การติดตั้งของเราก็เป็นอันเสร็จสิ้น ก็พร้อมใช้งานได้เลย แต่ลืมบอกไปว่ากล้องตัวนี้บันทึกภาพผ่าน Micro SD ซึ่งเราแนะนำความจุขั้นต้ำที่ 32 GB ความเร็วในการอ่าน Class 10 ขึ้นไป โดยเราสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้วนลูปกี่นาทีครั้ง อาทิ 1 นาที / 3 นาที / 5 นาที ต่อครั้ง

 

 

และด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้ และด้วยเหตุผลที่จะมีมามากกว่านี้ทำให้ 70Mai Dash Cam Lite ตอบโจทย์การใช้งานได้ไม่มากก็น้อยแล้ว และสำหรับใครที่ซื้อรถยนต์มาก็ต้องทำประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นภาพบังคับ (พ.ร.บ) หรือภาพสมัครใจ (ชั้น 1 / 2 / 3 / 3+) ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของการติดกล้องอีกอย่างหนึ่งที่หลายๆคนอาจจะไม่รู้ ก็คือการติดกล้องหน้ารถนั้นสามารถใช้ลดหย่อนเบี้ยประกันภาคสมัครใจได้ทุกชั้น วิธีการลดหย่อยเบี้ยประกันภัยรถยนต์ก็ง่ายๆ เพียงแค่เราถ่ายรูปอุปกรณ์กล้องหน้ารถของเราไปเป็นหลักฐานตอนทำสัญญากรรมธรรม์ เท่านี้ก็ได้ลดหย่อนเบี้ยประกันแล้ว โดยสามารถลดได้สูงสุดถึง 10% เพราะฉะนั้นอย่าลืมรักษาสิทธิ์กันด้วยนะ สำหรับใครที่กำลังมองหากล้องหน้ารถสักตัว 70Mai Dash Cam Lite ก็เป็นกล้องอีกรุ่นที่ราคาเหมาะสม ซึ่งเราได้ทำการรีวิวเอาไว้แล้วพร้อมวิธีการติดตั้ง สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

 

You cannot copy content of this page