รีวิว Logitech Lift | เม้าส์ Ergonomic ตัวใหม่ สุดสบาย ใช้ได้ยาวๆ

 

จากรีวิว Logitech MX Ergo ที่เป็นเม้าส์แบบ Ergonomic แต่สำหรับใครหลายๆคนก็คงอาจจะยังไม่เปิดใจให้กับเม้าส์ที่เป็น Track ball โดยขยับนิ้วโป้งเพื่อควบคุม Cursor แทนการขยับเม้าส์ไม่ไหว ทำใจให้ชินไม่ได้ซะที วันนี้โมก็มาพร้อมกับ Logitech Lift ค่ะ ซึ่งเป็นเม้าส์ทรงตั้งที่ทำมุม 57 องศา ซึ่งทาง Logitech ได้ทำวิจัยออกมาแล้วพบว่าเป็นตำแหน่งจับตามธรรมชาติ เพื่อลดแรงกดที่ข้อมือลง ทำให้เราวางแขนได้อย่างเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งจะทำให้เราใช้งานได้อย่างผ่อนคลายและมีสมาธิกับงานได้มากยิ่งขึ้นเช่นกันค่ะ

 

และสำหรับแฟนตัวยงของ Logitech จะต้องเคยเห็นตัว MX Vertical กันมาบ้างแล้ว โดยความแตกต่างก็คือตัว Lift จะเหมาะกับคนที่มีมือขนาดเล็กถึงขนาดกลางค่ะ ส่วน MX Vertical จะเหมาะกับคนที่มือขนาดกลางถึงใหญ่ค่ะ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่ามือเราใหญ่หรือเล็ก วิธีวัดนะคะ โดยวัดจากข้อมือขึ้นมาถึงปลายนิ้วนะคะ หากน้อยกว่า 17.5 ซม. ยินดีด้วยค่ะคุณคือคนมือเล็กนะคะ และหากความยาวอยู่ในช่วง 17.5 – 19 ซม. มือของคุณจัดอยู่ในขนาดกลาง และหากความยาวมากกว่า 19 ซม. คือมือขนาดใหญ่ค่ะ

เรามารู้จักกับ Logitech Lift กันต่อนะคะ สำหรับเม้าส์แนวตั้งแบบนี้บางคนอาจจะกังวลว่า จับแล้วจะเมื่อยกว่าเดิมไหม จะดีจริงๆหรือเปล่า ซึ่งโมได้ลองใช้แล้วพบว่าสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานโดยที่ไม่เมื่อยมือเลย ถึงตอนแรกอาจจะยังไม่ชินแต่ใช้เวลาปรับตัวไม่นานค่ะ แต่โมรันตีแล้วยังไม่แน่ใจ ทาง Logitech เขามีการออกแบบ พัฒนา และทดสอบใน The Logi Ergo Lab มาแล้วและได้รับการรับรองจาก United States Ergonomics สถาบันรับรองด้านสรีรศาสตร์จากอเมริกา และ Aktion Gesunder Rücken หรือ AGR สถาบันรับรองด้านสรีรศาสตร์จากเยอรมนีค่ะ

 

ในส่วนของการใช้งานนะคะ Logitech Lift ตัวนี้เชื่อมต่อได้ผ่าน Bluetooth Low Energy และ Logi Bolt USB receiver ซึ่งมีมาให้ในกล่องค่ะ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อและรองรับ Logitech Flow ได้ 3 อุปกรณ์ผ่านปุ่มเปลี่ยนด้านล่าง รองรับการใช้งานกับ Windows mac ipad chromeOS linux และ Android เลยค่ะ โดยใช้งานได้นานถึง 2 ปี ด้วยถ่าน AA 1 ก้อนที่มีมาให้ในกล่องด้วยค่ะ และช่องใส่ถ่านและช่องเก็บตัว receiver ของเขาก็เท่มาก โดยทำมาเป็นแบบแม่เหล็กเพียงกดตรงวงกลมตรงนี้ก็เรียบร้อยค่ะ

Logitech introduces the Lift, a new ergonomic vertical mouse

สำหรับปุ่มต่างๆของเม้าส์ก็จะมีปุ่มคลิกซ้ายและขวา ตัวเลื่อนแบบ SmartWheel จะเลื่อนเร็วหรือค่อยๆเลื่อนก็ทำได้ตามใจค่ะ ด้านหลังจะเป็นปุ่มปรับ DPI ปรับได้ตั้งแต่ 400-4000 dpi ค่ะ และปุ่มที่นิ้วโป้งจะเป็นปุ่ม Forward และ Back โดยสามารถปรับแต่งปุ่มลัดได้ผ่าน Logi Options+ รวมถึงสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าแยกตามแอปต่างๆได้อีกด้วยค่ะ

และโมได้ลองเอามาเล่น CS GO ดู ก็พบว่าตัวเม้าส์สามารถใช้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหล จับถนัดมือ แต่ก็ไม่ได้ดีเท่ากับ Logitech G ที่เกิดมาเพื่อเป็นเม้าส์เกมมิ่งโดยตรง และสำหรับสินค้ารุ่นนี้จะมี 3 สีด้วยกันคือสี กราไฟท์ โรส และเพลเกรย์ บรรจุมาในแพ็คเกจแบบรักษ์โลกอีกด้วย รวมถึงยังมีการรับประกัน 1 ปี โดยศูนย์ไทยค่ะ

 

 1,619 total views,  3 views today

You cannot copy content of this page