รีวิว AOC 24G2 | จอ Monitor หมุนได้ ภาพสวย สุดลื่นไหล

สวัสดีค่า กลับมาพบกันอีกครั้งกับการรีวิวจอ Monitor คราวนี้ไม่ธรรมดา เพราะเป็นหน้าจอเกมมิ่ง ที่มาพร้อมกับ อัตรารีเฟรชเรทสูงถึง 144Hz อัตราตอบสนองเพียงแค่ 1 วิ แล้วยังหมุนได้ 90 องศา จะเป็นยังไงเราไปดูกันเลยค่ะ กับหน้าจอ AOC 24G2 ไปกันเลย

 

ก่อนอื่นจะต้องพูดถึงหน้าจอเกมมิ่งกันก่อนค่ะ หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าจอเกมมิ่งที่เราได้ยินกันบ่อยๆ มันต่างจากจอปกติที่เราใช้งานกันยังไง แล้วทำไมราคาถึงต่างกันทั้งที่ขนาดก็เท่าๆกัน มองภายนอกก็เหมือนๆกัน ต้องบอกเลยค่ะว่าสำหรับเกมเมอร์แล้วหน้าจอถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้การเล่นเกมได้ลื่นไหลและได้อรรถรสมากยิ่งขึ้นค่ะ

 

ความแตกต่างแรกของหน้าจอปกติและจอเกมมิ่งเลยนั่นก็คือ “อัตราการรีเฟรชเรท (Refresh rate)” นั่นเองค่ะ ซึ่งหมายถึง ค่าที่จอภาพสามารถแสดงภาพนิ่งได้ภายใน 1 วินาที หรือ รองรับการแสดงผลที่ Frame per second (FPS) สูงสุดเท่าไหร่ มีหน่วยเป็นเฮิรตซ์สำหรับค่านี้เรียกได้ว่ายิ่งมากก็ยิ่งดีเลยค่ะ เพราะหมายถึงความลื่นไหลของภาพที่แสดงบนหน้าจอ และความนิ่งของหน้าจอที่ช่วยให้สบายตานั่นเอง สำหรับหน้าจอโดยทั่วไปจะมีค่ารีเฟรชเรทอยู่ที่ประมาณ 50 – 60 Hz ในขณะที่หน้าจอเกมมิ่งจะมีค่ารีเฟรชเรทเริ่มที่ 75Hz / 120Hz / 144Hz / 244Hz และสำหรับ AOC 24G2 ที่เรานำมาในวันนี้ก็มีค่ารีเฟรชเรทสูงถึง 144 Hz เลยค่ะ บอกเลยว่าถ้าได้ลองหน้าจอแบบ 144Hz จะลืมหน้าจอแบบ 60Hz ไปเลยล่ะค่ะ

เดี๋ยวเรามาลองดูความแตกต่างของหน้าจอแบบ 60Hz และ 144Hz กันดูนะคะ เป็นการเล่นเกมแนว FPS เกมเดียวกันเลยจะเห็นที่ความแตกต่างอย่างชัดเจนในเรื่องความลื่นไหล ไม่มีกระตุก รวมทั้งไม่มีอาการภาพหน่วงอีกด้วยค่ะ

 

สำหรับความแตกต่างต่อมาก็คือ “อัตราตอบสนองของภาพ (Response Time)” สำหรับค่านี้จะมีหน่วยเป็น ms ย่อมาจาก millisecond หรือ 1 ใน 1,000 ต่อวินาที เป็นค่าที่หมายถึงความเร็วในการตอบสนองของเม็ดพิกเซลในการเปลี่ยนจากสีดำเป็นสีขาว แล้วเปลี่ยนจากสีขาวมาเป็นสำดำอีกครั้ง ดังนั้นสำหรับค่านี้ยิ่งน้อยก็ยิ่งดีนั่นเองค่ะ เพราะจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของภาพ โดยจอ AOC 24G2 ก็มาพร้อมอัตราตอบสนองของภาพที่ 1 ms ถือว่าน้อยสุดๆ เหมาะมากกับการเล่นเกมแนว FPS (First Person Shooter) ที่จะต้องมองเห็นและยิงศัตรูอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงเกมแข่งรถที่ต้องการความไหลลื่นของฉากหลังและตัวรถขณะวิ่งนั่นเองค่ะ

 

และความแตกต่างอย่างต่อมานั่นก็คือ เทคโนโลยีของที่มาพร้อมตัวเครื่องซึ่งถือว่าเป็นฟังก์ชั่นเสริมช่วยเพิ่มความลื่นไหลของภาพ เรียกว่า Adaptive Sync นั่นเองค่ะ โดยจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยปรับอัตราการรีเฟรชเรทระหว่างการ์ดจอและหน้าจอให้ตรงกัน ลดการฉีกขาดของภาพที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆ โดยหน้าจอในท้องตลาดจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามการ์ดจอ คือ G-Sync ที่พัฒนาโดย NVIDIA และ Free Sync ที่พัฒนาโดย AMD หรือ Radeon ซึ่งในปัจจุบันการ์ดจอของ NVIDIA เองก็สามารถใช้งานเทคโนโลยี Free Sync ของ AMD ได้แล้วค่ะ และหน้าจอ AOC 24G2 ของเราก็มาพร้อมกับ Free Sync Premium ที่ทำให้หน้าจอแสดงผลได้คมชัดและไหลลื่นสุดๆไปเลยค่ะ สำหรับใครที่ใช้การ์ดจอของ NVIDIA อยู่ วันนี้เราจะมาสอนตั้งค่าสำหรับการใช้งานร่วมกับหน้าจอ Free Sync ด้วยจะเป็นยังไงไปดูกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นนะคะต้องเชื่อมต่อหน้าจอด้วย Display Port ค่ะ หากพึ่งเคยเชื่อมต่อครั้งแรกเขาจะมีแจ้งเตือนขึ้นมาให้ด้วยแบบนี้เลยค่ะ จากนั้นกดเปิด NAVIDIA Control Panel ขึ้นมาค่ะ ไปที่ Manage 3D Setting ไปที่หัวข้อ Monitor Technology จากนั้นก็เลือกไว้ที่ G-Sync Compatible ค่ะ จากนั้นเข้าไปในส่วน NVIDIA Control Panel หัวข้อ Display เข้ามาที่หัวข้อย่อย Set up G-Sync ตรวจสอบว่า Enable G-Sync อยู่ และช่อง G-Sync Compatible ถูกติ๊กอยู่ จากนั้นก็สามารถเลือกปรับ refresh rate ที่หัวข้อ Display และหัวข้อย่อย Change resolution ได้เลยค่ะ

 

หลังจากรู้ความแตกต่างของจอปกติและจอเกมมิ่งกันไปแล้วนะคะ ก็มาดู Spec เพิ่มเติมของจอ AOC 24G2 ที่เรานำมาวันนี้กันดีกว่าค่ะ หน้าจอขนาด 23.8 นิ้ว ดีไซน์ไร้กรอบทั้ง 3 ด้านช่วยให้มองภาพได้ชัดๆแบบเต็มตา ดีไซน์ภายนอกใช้สีดำและแดงให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยวมากๆเลยค่ะ ตัวจอมาพร้อม “ความละเอียดของหน้าจอ” แบบ Full HD ที่ 1920×1080 พิกเซลนั่นเองค่ะ

 

จอใช้เทคโนโลยีแบบ IPS (In-Plane Switching) ที่มีจุดเด่นในเรื่องความคมชัดของภาพและสีที่สดและตรง ที่สำคัญยังให้มุมมองกว้างถึง 178 องศา สำหรับพอร์ตเชื่อมต่ออยู่ด้านหลังตัวเครื่องแบบนี้เลยค่ะ ให้มาทั้งหมด 4 พอร์ต คือ VGA / Display Port / HDMI 2 พอร์ตค่ะ

ความพิเศษอีกอย่างที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยของหน้าจอ AOC 24G2 ตัวนี้นั่นก็คือตัวจอสามารถหมุนปรับได้แบบ Pivot หรือ 90 องศาแบบนี้เลยค่ะ และตัวฐานยังสามารถหมุนซ้ายชวาได้แบบนี้เลยอยู่ที่ประมาณ 30 องศาค่ะ ยังไม่หมดค่ะตัวจอยังสามารถปรับขึ้นลงสูงต่ำได้แบบนี้อีกด้วย ถือได้ว่าตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบ และยังปรับให้เหมาะตามหลัก ergonomics อีกด้วยค่ะ

การควบคุมหน้าจอก็สามารถทำได้ง่ายละสะดวกมากผ่านปุ่ม 5 ปุ่มที่ฐานหน้าจอแบบนี้เลยค่ะ โดยจะสามารถปรับโหมดต่างๆได้แบบนี้เลย (standard/text/internet/game/movie/sport/reading) โดยแต่ละโหมดจะปรับแสงและค่าคอนทราสให้อัตโนมัติเลยค่ะ

แล้วอย่างที่บอกว่า AOC 24G2 ตัวนี้เป็นหน้าจอเกมมิ่ง เขาก็มาพร้อมโหมดเกมมิ่งที่สามารถเลือกได้ถึง 6 โหมดเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น FPS, RTS, Racing, Gamer1, Gamer2, Gamer3 และโหมด Off นั่นเองค่ะ โดยโหมด Gamer1, Gamer2, Gamer3 เราสามารถปรับตั้งค่าได้เองตามที่ต้องการและสามารถเซฟไว้ใช้ในครั้งถัดไปได้อีกด้วยค่ะ แล้วในโหมดนี้ก็ยังสามารถเปิด Low Input Lag / Low Blue Mode / Adaptive sync ได้อีกด้วยค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับจอเกมมิ่งจากแบรนด์ AOC รุ่น 24G2 ที่แจนนำมาพูดถึงกันในวันนี้ ด้วยเทคโนโลยีที่เขาให้มาแบบครบครันทั้งอัตรารีเฟรชเรท 144Hz และอัตราการตอบสนองที่รวดเร็วเพียง 1ms เหมาะมากๆกับการเล่นเกมได้อย่างไม่มีสะดุด รวมทั้งเทคโนโลยี IPS ที่ช่วยให้ภาพคมชัดจะใช้ดูหนัง ทำงานกราฟฟิก ตัดต่อวิดีโอ หรือใช้งานทั่วไปก็ไม่มีปัญหาเลยหล่ะค่ะ และจอที่สามารถปรับได้ตามการใช้งานหมุนได้แบบ 90 องศาก็ยิ่งทำให้ AOC 24G2 ตัวนี้เป็นจอที่น่าสนใจมากๆเลยล่ะ สำหรับใครที่สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถกด ผลลัพท์การค้นหาสำหรับ “AOC 24G2” – E-Express.co.th

 1,684 total views,  1 views today

You cannot copy content of this page