Logitech MX Ergo | เม้าส์สุดแปลก ที่เป็นมิตรต่อข้อมือคุณ !

เคยไหมที่ใช้เม้าส์นานๆ แล้วรู้สึกปวดหรือเมื่อยล้าข้อมือ นั่นอาจเกิดจากการที่เราจับเม้าส์และเกร็งเป็นเวลานานๆ แล้วยิ่งในช่วงนี้ ใครๆก็ต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำงานเป็นเวลานาน แล้วยิ่งเราใช้ไปนานๆ อาจจะไม่ดีกับข้อมือของเราแน่ๆ

 

วันนี้เราจึงจะมาพูดถึง Logitech MX Ergo เม้าส์แทร็กบอลล์ไร้สายที่ทาง Logitech เคลมว่าออกแบบมาเพื่อช่วยปรับปรุงท่าทาง ให้กล้ามเนื้อลดความอ่อนล้าและเพิ่มความสบายในการทำงานมากขึ้น แล้วอะไรที่ทำให้เม้าส์ตัวนี้แตกต่างจากเม้าส์รุ่นอื่น นั่นก็เพราะทาง Logitech เขาจริงจังถึงขนาดก่อตั้ง Logi Ergo Lab ขึ้นมาเพื่อวิจัยกันเลยทีเดียว โดยมีกลุ่มนักการยศาสตร์ ที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคนกับงานและสภาพแวดล้อม โดยศึกษาและทำความเข้าใจกับร่างกายของมนุษย์ และการทำงานก่อน แล้วจึงนำผลที่ได้มาสร้างต้นแบบมากมาย แล้วจึงนำไปทดสอบกับร่างกายของมนุษย์ โดยวัดถึงในระดับสมองและกล้ามเนื้อกันเลยทีเดียว และเขาจะทำการทดสอบ ซ้ำไปซ้ำมา และหลากหลายด้าน จนได้อุปกรณ์ที่เหมาะกับทุกคนให้ได้มากที่สุด และลดโอกาสที่จะเกิดโรค Office syndrome ให้ได้มากที่สุด ในผลิตภัณฑ์ของ Logitech ตระกูล “Ergo” นั่นเอง

หลังจากที่นอกเรื่องมานาน เรากลับมาเข้าเรื่องของเรากันเถอะครับ โดยเริ่มที่ดีไซน์ก่อนเลยครับ สำหรับเม้าส์ตัวนี้จะไม่สามารถขยับเลื่อนไปมาได้ เพราะใช้เป็นลูกบอลที่เรียกว่าแทร็กบอลล์ในการเลื่อนเคอเซอร์เม้าส์แทนการจับเมาส์เลื่อนเองโดยตรง ซึ่งบอกตามตรงว่าก็แอบแปลกๆมือเวลาใช้งานเหมือนกัน เพราะต้องเปลี่ยนมาใช้นิ้วโป้งในการควบคุมเคอเซอร์เม้าส์ แต่ถ้าลองปรับตัวดูซึ่งก็อาจจะต้องใช้เวลาสักพักนะครับ คุณก็อาจจะได้พบกับมุมมองการใช้งานที่แตกต่างออกไป เนื่องจากมือเราไม่ต้องขยับไปไหนและสามารถเลือกปรับองศาของเม้าส์ได้ว่าจะให้อยู่ในแนวนอนหรือทำมุม 20 องศา โดยการค้างอยู่ที่ท่านี้ทำให้กล้ามเนื้อไม่ต้องทำงานหนัก ช่วยให้การใช้งานเป็นไปอย่างสบาย ทำงานได้ตลอดวันครับ และด้วยความที่เจ้าเม้าส์ตัวนี้ ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ นั่นก็แปลว่าเราสามารถใช้งานบนที่แคบได้ สามารถพกไปใช้งานข้างนอก ซึ่งอาจจะนับเป็นข้อดีอีกข้อหนึ่งก็เป็นได้

 

สำหรับเม้าส์หน้าตาใกล้เคียงกันอีกรุ่นก็คือ M575 ซึ่งจะมีความแตกต่างกัน อยู่ 4 อย่าง เรื่องแรกก็คือ M575 จะเป็นแบบใส่ถ่าน AA 1 ก้อนแต่ MX ERGO จะมาพร้อมแบตขนาด 500 มิลลิแอมแบบชาร์จไฟได้ ซึ่งการชาร์จหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้นานที่สุด 4 เดือน เรื่องที่ 2 คือการที่ MX Ergo สามารถปรับองศาเม้าส์ให้ทำมุม 20 องศาได้ แต่ M575 จะไม่สามารถปรับได้ เรื่องที่ 3 คือเรื่องของปุ่มบนเม้าส์ ซึ่งตัว M575 จะมีปุ่ม Forward และ Backward ที่เพิ่มมา ส่วน MX ERGO จะมีปุ่มสำหรับปรับ DPI สามารถเลื่อนปุ่ม Scoll ไปทางซ้ายและขวาได้ และยังมีปุ่ม Easy Switch สำหรับสลับอุปกรณ์ใช้งานซึ่งตัว M575 จะสามารถใช้งานได้เพียงครั้งละ 1 อุปกรณ์ซึ่งเป็นข้อแตกต่างข้อที่ 4 ครับ

สำหรับเรื่องของปุ่มที่สามารถปรับแต่งได้ถึง 6 ปุ่ม ช่วยเพิ่มอรรธประโยชน์และความคล่องตัวในการทำงานได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถเลือกปรับได้แบบจำเพาะกับโปรแกรมแต่ละโปรแกรมได้อีกด้วย เช่น ปรับปุ่มลัดต่างๆในการท่องอินเตอร์เน็ต กับโปรแกรมทำงานพื้นฐานอย่าง Microsoft word ให้เป็นคนละชุดกันได้ เป็นต้น อีกทั้งตัวเมาส์สามารถเชื่อมต่อได้พร้อมกันได้ถึง 2 อุปกรณ์ สามารถนำไปสลับสับเปลี่ยนเครื่องใช้งานได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

 

และเรื่องสุดท้ายเรามาดูในกล่องกันดีกว่า ซึ่งกล่องที่เราจะนำมาแกะให้ดูจะเป็นแพ็คเกจเก่า ซึ่งทางด้านข้างนี้จะเป็นแพ็คเกจตัวใหม่ที่พึ่งออกมาแต่ของภายในก็ยังเหมือนเดิม โดยสิ่งแรกก็จะเป็นสายชาร์จ Micro-USB อีกด้านเป็น USB ซึ่งจะรองรับการชาร์จเร็วเพียงชาร์จ 1 นาทีก็สามารถใช้งานได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งแปลว่าถ้าชาร์จเต็ม 2 ชั่วโมงก็จะใช้งานได้ถึง 4 เดือนกันยาวๆเลยครับ และด้านใต้จะเป็นคู่มือการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีตัวรับสัญญาณ USB Unifying แต่ถึงแม้จะไม่ใช้ตัวรับ USB ตัวเม้าส์ก็ยังคงรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth อีกด้วย และสุดท้ายก็คือตัวเม้าส์ที่มาพร้อมกับแผ่นรองที่มีแม่เหล็กสำหรับปรับองศาทำมุมของเม้าส์ครับ

มาสรุปข้อดีของเมาส์ Logitech MX Ergo กันครับ

– ข้อแรกที่ต้องพูดถึงเลย เมาส์ตัวนี้ถูกออกแบบให้รับสรีระการทำงานของมือและข้อต่อ สามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดออฟฟิซซินโดรมได้ในอนาคต

– และเหมาะกับการทำงานที่ต้องการความแม่นยำสูงในการควบคุมเคอเซอร์ เช่น งานตัดต่อ หรืองานกราฟฟิก เป็นต้น แต่ถึงแม้ว่าจะไม่มีจุดประสงค์เพื่อการทำงานอย่างเดียว อยากลองประสบการณ์การใช้งานเมาส์ใหม่ๆ ก็ไม่ว่ากันครับ

– เพราะเมาส์ตัวนี้ปุ่มลัดที่สามารถกำหนดเองได้ถึง 6 ปุ่ม ทำให้การทำงาน และการใช้งานทั่วไปมีความคล่องตัวสูงนั่งเอง

– ตัวเมส์สามารถใช้งานได้ทุกที่ แม้ในสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด เพราะตัวเมาส์ใช้แทร็กบอลแทนการควบคุมเม้าส์แบบเคลื่อนที่โดยตรง

– แบตเตอรี่สุดอึดที่ทำให้สามารถใช้งานเม้า Logitech MX Ergo ได้สูงสุดถึง 4 เดือน ทำให้ไม่ต้องมาพะวงเรื่องแบตเตอรี่เลยล่ะ

 

เป็นยังไงกันบ้างกับเมาส์ Logitech MX Ergo ตัวนี้ น่าสนใจรึเปล่า หากสนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ Logitech MX Ergo

 930 total views,  3 views today

You cannot copy content of this page