รีวิว j5create JVA02 | คู่หูสำหรับสายไลฟ์ รองรับหลากหลายอุปกรณ์

หลายคนน่าจะรู้จัก Card Capture หรือ Video Capture กันอยู่แล้ว โดยเฉพาะสายสตรีมมิ่ง สายไลฟ์สด หรือสายครีเอเตอร์ แต่ถ้าใครไม่รู้เราจะมาอธิบายให้ฟังค่ะ เจ้าตัวนี้เป็นอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยแปลงสัญญาณภาพและเสียงจากอุปกรณ์หนึ่งไปยังอีกอุปกรณ์หนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะถูกใช้งานในรูปแบบของการสตรีมมิ่งเกม โดยการเล่นเกมในคอมเครื่องนึง แล้วทำการอัดหน้าจอเพื่อแสดงไปอีกหน้าจอหนึ่ง โดยจะมีการส่งสัญญาณภาพแบบ Real-Time ขณะเล่นเกมได้เลย หรือจะเป็นการต่อกล้องเพื่ออัดวิดีโอหรือไลฟ์สดผ่านโปรแกรมสุดฮิตอย่าง OBS ก็ทำได้เช่นเดียวกันค่ะ

วันนี้เรามีอุปกรณ์ดี ๆ มาแนะนำกัน นั่นก็คือ j5create JVA02 live Capture Adapter HDMI™ to USB-C™ with Power Delivery ค่ะ เจ้าตัวนี้มีความพิเศษอยู่ที่สามารถเชื่อมต่อผ่าน USB Type-C ได้ค่ะ จึงทำให้นอกจากจะใช้งานกับ Notebook หรือ PC ได้แล้วยังสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ได้อีกด้วย

ก่อนอื่นเรามาดูรูปร่างหน้าตากันก่อน ต้องบอกเลยว่าขนาดเล็ก น้ำหนักเบามากๆเลย แต่ก็ดูแข็งแรงมากด้วย เพราะตัวเครื่องทำมาจาก Aluminum คุณภาพสูง พอร์ตเชื่อมต่อจะมี HDMI ซึ่งเป็นตัว Input อยู่ทางด้านนี้ และอีกด้านนึงจะเป็นพอร์ตเชื่อมต่อ USB-C ทั้งหมด 2 ช่อง โดยแบ่งเป็นพอร์ตสำหรับการชาร์จรองรับการชาร์จเร็วแบบ PD 3.0 และอีกพอร์ตมีไว้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์เป็น Host ด้านข้างของตัวเครื่องมีพอร์ต 3.5 มม สำหรับเชื่อมต่อไมค์และหูฟัง และสวิตซ์สำหรับปรับตั้งค่าเสียง โดยสามารถตั้งค่าได้ว่าจะรับเสียงจากส่วนไหนบ้าง 3 แบบ คือ รับเสียงจาก Mic ผ่านพอร์ต 3.5, รับเสียงจากพอร์ต HDMI, หรือแบบ Mix เสียง ด้านข้างอีกด้านจะเป็นขั้วต่อมาตรฐานที่สามารถเชื่อมต่อกับกล้อง DSLR ได้สะดวกและง่ายมากๆอีกด้วยค่ะ ภายในกล่องมาพร้อมสายเชื่อมต่อทั้งหมด 2 เส้นค่ะ เป็น USB-A to USB-C และ USB-C to USB-C เลือกใช้งานได้ตามอุปกรณ์ของแต่ละคนเลยค่ะ JVA02 รองรับความละเอียดแบบ full HD 1080p อัตราเฟรมเรทที่ 60 ภาพต่อวินาที มั่นใจในคุณภาพของวิดีโอที่จะออกมาได้เลยค่ะ และ JVA02 สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลายแบบมากๆ

สำหรับการใช้งานแบบแรก คือการต่อคอมเครื่องนึงเพื่อให้แสดงผลอีกเครื่องนึงค่ะ โดยจะเชื่อมต่อผ่าน HDMI และสาย USB นะคะ เมื่อใช้งานร่วมกับโปรแกรมก็จะได้ภาพออกมาแบบนี้ค่ะ

แบบที่สอง เป็นการเชื่อมต่อกล้องสำหรับการไลฟ์ค่ะ โดยสามารถใช้กล้องผ่านพอร์ต HDMI ได้เลย โดยกล้องแต่ละตัวก็จะมีพอร์ตเชื่อมต่อต่างกันไปอาจจะเป็น Mini HDMI / HDMI / Micro HDMI เราก็ต้องมีสายสำหรับการแปลงพอร์ตเหล่านี้ให้เป็น HDMI นะคะ สำหรับกล้องตัวนี้ที่เรานำมารองรับพอร์ต Mini HDMI ค่ะ ต้องใช้สาย Micro HDMI to HDMI แบบนี้ในการเชื่อมต่อ เมื่อเชื่อมต่อแล้วหน้าตาในโปรแกรมก็จะเป็นแบบนี้ค่ะ สามารถไลฟ์ผ่านโปรแกรมได้ทันที

แบบที่สามคือไฮไลท์ของ JVA02 เลยค่ะ นั่นก็คือการไลฟ์ผ่านมือถือ หลายๆคนอาจจะไม่ถนัดการใช้โปรแกรมผ่าน PC หรือ Notebook หรือบางสถานการณ์อาจจะไม่สะดวกที่ต้องใช้อุปกรณ์ขนาดใหญ่ ตัวนี้ก็สามารถตอบโจทย์ได้ค่ะ เพียงแค่คุณมีสมาร์ทโฟน Android™ 7.0 ขึ้นไป รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB Type-C และโหลด App CameraFi™ Live มาก็สามารถไลฟ์ได้เลย เพราะบางครั้งความชัดของกล้องในสามาร์ทโฟนอาจจะไม่เพียงพอ ถ้าเราสามารถเชื่อมต่อกล้องดีๆสักตัวนึงได้เนี่ย ก็จะเพิ่มคุณภาพของไลฟ์ได้เลยค่ะ และการเชื่อมต่อก็ง่ายมากๆเลยนะคะ เพียงแค่เสียบสาย USB-C to USB-C เชื่อมต่อไปยังมือถือแบบนี้นะคะ แล้วก็เสียบกล้องกับพอร์ต HDMI แบบนี้ค่ะ แล้วเราก็เปิดแอพขึ้นมา ก็สามารถใช้งานได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สดผ่าน App ต่างๆ หรือการอัดคลิปวิดีโอก็สามารถทำได้ผ่าน App เลยค่ะ แล้วคลิปวิดีโอก็สามารถบันทึกลงตัวเครื่องได้อีกด้วย แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าขณะไลฟ์มือถือจะแบตหมดนะคะ เพราะสามารถต่อชาร์จอุปกรณ์ผ่านพอร์ต Power ได้สะดวกมากๆเลย

สำหรับแบบที่สี่ นอกจากจะรับข้อมูลผ่านกล้องหรือคอมแล้ว ยังสามารถรับข้อมูลจากสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย สำหรับระบบ Android ที่รองรับ USB-C External Display สามารถใช้สายเชื่อมต่อจาก USB-C มาเป็น HDMI ได้ โดยจะหน้าตาสายจะแบบนี้นะคะ สายตัวนี้คือ JCC153G จากแบรนด์ j5create รองรับความละเอียดมากถึง 4K ที่ 60HZ นำมาเชื่อมต่อได้เลยค่ะ ต่อ USB-C กับพอร์ตสมาร์ทโฟน และต่ออีกฝั่งเข้ากับ HDMI ของ JVA02 แบบนี้ ก็สามารถใช้งานได้เลย สามารถเล่นเกมผ่านมือถือแล้วอัดหน้าจอไว้สำหรับการสตรีมมิ่งได้อีกด้วยค่ะ นอกจากนั้นสมาร์ทโฟนระบบ iOS ก็สามารถใช้งานร่วมกับ JVA02 ได้เช่นกันนะคะ เพียงแค่เราใช้สายเชื่อมต่อที่รองรับพอร์ตแบบ lightning to HDMI แบบนี้ค่ะ ภาพและเสียงที่ออกมาก็ถือว่ามีความคมชัดเลยล่ะค่ะ

สำหรับ j5create JVA02 live capture adapter HDMI to USB-C with power delivery ตัวนี้ ประกันสินค้า 2 ปี ถ้าเสียไม่ต้องรอซ่อม สามารถเปลี่ยนสินค้าชิ้นใหม่ได้ทันทีเลยค่ะ สำหรับใครที่สนใจสั่งซื้อนะคะ สามารถสั่งซื้อได้ที่ j5create JVA02

 720 total views,  1 views today

You cannot copy content of this page