เปรียบเทียบ Microsoft Mouse รุ่น 1850 vs Bluetooth Mouse

ใครหลายคนที่กำลังมองหาเม้าส์ตัวใหม่ อาจจะสับสนว่าเม้าส์ในตลาดนั้นมีมากมายเหลือเกิน ทั้งแบบมีสาย ไร้สาย หรือบลูทูธ ไหนจะเซ็นเซอร์ของเม้าส์ที่มีทั้งสีแดง สีน้ำเงิน หรือไม่มีสี แล้วเม้าส์แบบไหนล่ะ ที่จะเหมาะกับเราที่สุด สำหรับแบรนด์ไมโครซอฟต์เองก็เป็นแบรนด์หนึ่งที่มีเม้าส์หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน สิ่งที่ทางไมโครซอฟต์ให้ความสำคัญมากที่สุดคือความแม่นยำของเม้าส์ เพื่อที่จะให้การใช้งานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

สำหรับเม้าส์ของไมโครซอฟต์ก็จะมีแต่ตั้งราคาที่ไม่แพงไปจนถึงราคาสูง แล้วทำไมเม้าส์บางรุ่นจึงมีราคาที่สูง โดยในซีรีส์นี้เราจะมาเจาะลึกถึงเม้าส์แต่ละรุ่นของไมโครซอฟต์กัน โดยในบทความนี้ เราจะมาเริ่มที่เม้าส์ยอดนิยมจากทางไมโครซอฟต์ นั่นก็คือ Microsoft Wireless Mobile Mouse 1850 และ Microsoft Bluetooth® Mouse ซึ่งเป็นรุ่นที่หลายคนยังสับสน เนื่องจากมีหน้าตาและราคาที่ใกล้เคียงกัน โดยวันนี้เราจะมาเปรียบเทียบกันแบบช็อตต่อช็อตไปเลย

มาเริ่มกันที่เรื่องแรกนั่นคือเรื่องของดีไซน์ จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 รุ่นมีดีไซน์ที่ทันสมัยแต่จะมีความคล้ายกันมาก รวมถึงทั้งสองรุ่นยังไม่ใช้เม้าส์ไร้เสียงหรือเสียงคลิกเบา เม้าส์ออกแบบมาสำหรับใช้งานได้ทั้งมือซ้ายและมือขวา โดยจะเน้นไปที่ความกะทัดรัด เหมาะแก่การพกพาไปได้ทุกที่ หากเป็นคนที่มือใหญ่หรือชอบเม้าส์แบบเต็มมือ รวมถึงผู้ที่ต้องการเม้าส์เงียบ ก็อาจจะต้องพิจารณาในส่วนนี้

Microsoft Wireless Mobile Mouse 1850

 

สำหรับการเชื่อมต่อนั่นก็คือจุดแตกต่างสำคัญของเม้าส์ทั้ง 2 รุ่น โดย Microsoft Wireless Mobile Mouse 1850 จะเป็นเม้าส์ไร้สายที่เชื่อมต่อผ่านตัวรับ USB โดยจะต้องต่อตัวรับ USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ก่อนจึงจะใช้งานได้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป หรือเครื่อง Mac หากมีพอร์ต USB ก็สามารถใช้งานได้ แต่สำหรับตัว Microsoft Bluetooth® Mouse จะใช้การเชื่อมต่อแบบบลูทูธเท่านั้น โดยอุปกรณ์ที่จะเชื่อมต่อจะต้องรองรับ Bluetooth® 4.0 หรือสูงกว่า โดยการเชื่อมต่อเพียงแค่กดปุ่มด้านล่างเม้าส์ค้างไว้ 3 วินาทีขณะที่เครื่องของคุณกำลังค้นหาอุปกรณ์อยู่ ก็จะสามารถต่อได้ แต่สำหรับเม้าส์ตัวนี้จะสามารถใช้ได้กับ Windows 8.1 และ Windows 10 เท่านั้น ระบบปฏิบัติการอื่นจะไม่สามารถใช้งานได้

 

เมื่อพูดถึงการเชื่อมต่อไปแล้ว สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยคือเมื่อเชื่อมต่อแล้ว ใช้งานได้ไกลแค่ไหน โดยทั้ง 2 รุ่นมีระยะการใช้งานที่เท่ากันคือสูงสุด 10 เมตรในที่โล่งและสูงสุด 5 เมตรภายในอาคาร

 

เรื่องต่อมาคือเรื่องของการใช้พลังงาน โดยเริ่มที่ Microsoft Wireless Mobile Mouse 1850 จะใช้ถ่าน AA 1 ก้อนได้นานสูงสุด 6 เดือน แต่สำหรับตัว Microsoft Bluetooth® Mouse ที่มีการเชื่อมต่อ Bluetooth Low Energy จึงทำให้สามารถใช้งานได้นานสูงสุดที่ 12 เดือนแม้จะใช้ถ่าน AA 1 ก้อนเหมือนกันก็ตาม

 

 
Microsoft Bluetooth® Mouse

 

Microsoft Wireless Mobile Mouse 1850 มาพร้อมการรับประกัน 3 ปี แถมยังมีสีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สีน้ำเงินอมเขียว (Cyan Blue), สีดำ (Black), น้ำเงินขนสัตว์ (Wool Blue), สีชมพูอ่อน (Light Orchid), สีม่วงแพนโทน (Purple), สีแดงเพลิง (Flame Red) และสีม่วงแดง (Magenta) และสำหรับ Microsoft Bluetooth® Mouse จะมีประกัน 1 ปีเท่านั้น โดยมีให้เลือก 4 สี คือสีมิ้นต์ (Mint), สีฟ้าพาสเทล (Pastel Blue), สีพีช (Peach) และสีดำ (Black)

 

จากข้อมูลทั้งหมดที่ผ่านมาจะเห็นว่าความแตกต่างหลักๆจะอยู่ที่การเชื่อมต่อ โดยใครที่ต้องการใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่ไม่มี Bluetooth รวมทั้งสามารถใช้งานได้หลากหลายระบบปฏิบัติการ ก็ขอแนะนำ Microsoft Wireless Mobile Mouse 1850 แต่สำหรับใครที่เน้นใช้งานแล็ปท็อปบน Windows 10 และกลัวว่าจะทำตัวรับ USB หายการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth ของ Microsoft Bluetooth® Mouse ก็นับว่าเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากเลยทีเดียวครับ

 

สำหรับใครที่สนใจสินค้าสามารถสั่งซื้อได้ที่ Link ด้านล่างเลยครับ

 979 total views,  3 views today

You cannot copy content of this page